TIN NỔI BẬT

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xã giao Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
Ngày đăng 13/03/2024 | 5:13 PM  | View count: 125

Ngày 12/3/2024, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper để thảo luận về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Cùng dự cuộc tiếp có lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố và các Sở: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể thao, Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Cầu Giấy.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng được tiếp đón Đại sứ Marc Knapper kể từ cuộc gặp lần đầu tiên vào tháng 2/2023, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai nước thông qua Tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững vào tháng 9/2023. Thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn tích cực hợp tác với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội trong nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng, và mong rằng sự hợp tác này sẽ tích cực được thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Ảnh 1: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

 

Cảm ơn chia sẻ của Chủ tịch UBND Thành phố, Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh việc Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là một thành tựu lớn, mang lại cơ hội hợp tác rộng mở giữa hai nước trong thời gian tới. Đặc biệt, quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với Hoa Kỳ trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục, giao lưu nhân dân là những điểm sáng trong quan hệ song phương hai nước thời gian qua.

Nhân dịp này, Đại sứ Marc Knapper cảm ơn Chính quyền thành phố Hà Nội đã phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi công trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Công trình này được xem là biểu tượng cho quan hệ song phương hai nước, với tầm nhìn về phát triển kinh tế bền vững, củng cố hợp tác trong các vấn đề toàn cầu. Đại sứ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ UBND Thành phố để triển khai các công việc kịp tiến độ và hoàn thiện xây dựng trụ sở Đại sứ quán, từ đó đóng góp tích cực hơn nữa cho quan hệ ngoại giao, thương mại giữa hai quốc gia.

Đại sứ Marc Knapper cũng khẳng định, các doanh nghiệp, chuyên gia nghiên cứu, đào tạo của Mỹ ngày càng quan tâm tới việc hợp tác với thành phố Hà Nội. Hiện tại, phía Hoa Kỳ đã hợp tác với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và mong rằng trong thời gian tới, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ sẽ nhân rộng mô hình hợp tác với Hà Nội, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ cao.

Đại sứ Marc Knapper chia sẻ, thời gian qua cũng chứng kiến nhiều dấu mốc trong hợp tác giao lưu nhân dân hai nước. Tháng 12/2023, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Lễ hội Giao lưu Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tại Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện đặc biệt thể hiện quan hệ hợp tác sâu rộng giữa hai nước và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau thông qua giao lưu văn hóa, được đông đảo người dân Thủ đô đón nhận. Năm nay, Đại sứ quán Hoa Kỳ dự kiến tổ chức sự kiện lễ hội âm nhạc Thu hẹp Khoảng cách - BridgeFest tại Hà Nội với mục tiêu kết nối cộng đồng và thúc đẩy sự giao lưu đa dạng văn hóa. Đại sứ quán Hoa Kỳ rất mong nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính quyền thành phố Hà Nội để tổ chức thành công chương trình này.

Đại sứ Marc Knapper cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Hà Nội hơn nữa trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Mỹ, thuộc ưu tiên phát triển của thành phố như đánh giá và cải thiện chất lượng không khí, ô nhiễm môi trường, phát triển du lịch cũng như thúc đẩy ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội với thành phố Los Angeles.

 

Ảnh 2: Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Nhất trí với các ý kiến đề xuất của Đại sứ Hoa Kỳ, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trụ sở Đại sứ quán Hoa Kỳ là một công trình quan trọng, mang ý nghĩa đối ngoại của hai quốc gia. Do đó, thành phố Hà Nội luôn tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa trong quá trình thực hiện dự án này.

Liên quan đến các sự kiện văn hóa, Chủ tịch UBND Thành phố chia sẻ, trong tháng 10/2024, thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Thành phố ủng hộ việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức lễ hội âm nhạc Thu hẹp Khoảng cách - BridgeFest tại Hà Nội, đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi, phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu thời điểm tổ chức phù hợp.  Trong lĩnh vực ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, đây là vấn đề đáng quan ngại của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam nói chung. Chủ tịch UBND Thành phố nhất trí thúc đẩy hợp tác với các chuyên gia Hoa Kỳ để tìm nguyên nhân và cách giải quyết tốt nhất cho các vấn đề ô nhiễm không khí trên địa bàn.

Về hợp tác cấp địa phương, Chủ tịch UBND Thành phố mong rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ là cầu nối thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Los Angeles, hướng tới triển khai trên thực tế.

Kết thúc cuộc tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố chúc Đại sứ Marc Knapper tiếp tục đạt nhiều thành công trong nhiệm kỳ, đóng góp tích cực cho quan hệ song phương hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ./.

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang truy cập: 21
Tổng: 2.169.163