TIN TỔNG HỢP

Thành phố Hà Nội và UNESCO tăng cường hợp tác trong bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long
Ngày đăng 26/04/2024 | 2:32 PM  | View count: 152

Chiều 25/4/2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

 

 

Chiều 25/4/2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch UNESCO

Cùng dự cuộc tiếp bà Simona-Mirela Miculescu có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng lãnh đạo một số Sở, ban, ngành thành phố Hà Nội.

Tại cuộc tiếp, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu trong số các di sản đã được UNESCO công nhận, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long có ý nghĩa vô cùng đặc biệt: “Quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội, được Ủy ban Di sản thế giới đã thông qua Nghị quyết công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 2010 nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là niềm tự hào không chỉ của riêng Hà Nội mà cả đất nước Việt Nam”.

Đồng chí Bí thư Thành ủy phát biểu tại cuộc tiếp

Đồng chí Bí thư Thành ủy đã điểm lại các hoạt động nổi bật trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích Hoàng thành Thăng Long, bao gồm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong và ngoài nước thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam gồm 8 điểm với Ủy ban Di sản Thế giới, và tuyên truyền, quảng bá tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khảo cổ học, sử học và các giá trị văn hóa phi vật thể.

Nhắc đến các hoạt động đang triển khai, đồng chí Bí thư Thành ủy chia sẻ thành phố đang thực hiện công tác xây dựng hồ sơ “Báo cáo hiện trạng bảo tồn khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” và đã gửi tới UNESCO vào tháng 1/2024. Hồ sơ nghiên cứu làm rõ giá trị nổi bật toàn cầu và giảm thiểu tác động can thiệp tới tính xác thực của khu Di sản trên theo nguyên tắc không làm thay đổi các giá trị nổi bật toàn cầu của khu Di sản, trái lại càng làm tăng thêm gấp bội phần giá trị nổi bật toàn cầu của nó, đáp ứng ý nguyện và niềm tự hào dân tộc của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cam kết Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực và thực thi nghiêm túc Công ước Di sản Thế giới, bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản, phát huy giá trị di sản với mục tiêu phát triển bền vững. Nhân đây, đồng chí cũng mong muốn UNESCO sẽ hỗ trợ thành phố trong dự án phục dựng Điện Kính Thiên, đây là một dự án mang ý nghĩa quan trọng đối với Hà Nội, phản ánh đầy đủ các yếu tố văn hóa phong tục cổ truyền của người Việt.

Đồng chí Bí thư Thành ủy tặng quà lưu niệm Chủ tịch UNESCO

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Simona-Mirela Miculescu chúc mừng Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam với những thành tựu đạt được trong 20 năm qua. Chủ tịch UNESCO cũng ca ngợi mối quan hệ hợp tác tốt đẹp mà UNESCO đã xây dựng, phát triển tại Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam là một thành viên tích cực, đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan, tổ chức thuộc UNESCO.

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục và tăng cường hợp tác với Việt Nam và Hà Nội trong bối cảnh quan hệ hai bên đang ở thời điểm tốt đẹp nhất", đại diện UNESCO phát biểu.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp chụp ảnh lưu niệm

Đối với hoạt động bảo tồn, phục dựng và tôn tạo Di tích Hoàng thành Thăng Long, bà Simona-Mirela cho biết UNESCO rất ấn tượng với những thành tựu mà Hà Nội đã đạt được, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các hoạt động trong tương lai tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp xã giao bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch UNESCO nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam trong tháng 4/2024.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch UNESCO

Chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch UNESCO tới Hà Nội, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Việt Nam là thành viên tích cực của tổ chức Liên hợp quốc trong đó có UNESCO. Các hoạt động của UNESCO tại Việt Nam rất toàn diện và hiệu quả, đặc biệt trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố chia sẻ Thăng Long - Hà Nội mang nhiều dấu tích lịch sử. Trong quá trình phát triển, người dân luôn có xu hướng tìm về những giá trị truyền thống, hồi tưởng quá khứ và mong muốn bày tỏ sự biết ơn những tiền bối dày công giữ gìn một Việt Nam độc lập và phát triển. Thế nên, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản là một trong những mục tiêu quan trọng của Hà Nội nhằm nuôi dưỡng các giá trị truyền thống, phát huy giá trị di sản cũng như truyền lại tình yêu nước cho thế hệ sau.

Chủ tịch UBND thành phố tặng quà lưu niệm Chủ tịch UNESCO

Về công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Hoàng thành Thăng Long là một trong những công trình trọng điểm trong kế hoạch bảo tồn của Hà Nội. Thành phố rất thận trọng và tôn trọng những ý kiến đóng góp, kiến nghị, khuyến cáo từ những chuyên gia trong lĩnh vực, đặc biệt là UNESCO cũng như Trung tâm Di sản thế giới. Đồng chí mong muốn UNESCO sẽ tiếp tục cùng đồng hành với Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn hiến và sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, bà Simona-Mirela Miculescu đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với UNESCO và các quốc gia thành viên, cũng như đóng góp quan trọng, hiệu quả của Việt Nam trong công việc chung của tổ chức, với tư cách là thành viên của 5 cơ chế điều hành then chốt của UNESCO như Hội đồng chấp hành, Đại hội đồng, Ủy ban Di sản thế giới, Ủy ban Liên chính phủ Công ước về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể và Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, cũng như các công việc chung của UNESCO.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp chụp ảnh lưu niệm

Chủ tịch UNESCO chia sẻ thêm rằng sau 22 năm trở lại Việt Nam bà ngạc nhiên trước sự “chuyển mình” và phát triển vượt bậc của Thủ đô Hà Nội. Bà cũng nhấn mạnh UNESCO luôn mong đợi được hợp tác với các đối tác như Hà Nội và tin tưởng rằng với sự nỗ lực từ hai bên, dự án bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long sẽ thành công tốt đẹp.

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang truy cập: 20
Tổng: 2.169.354