LÃNH SỰ - NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI

Khai mạc chuỗi hoạt động “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”
Ngày đăng 08/09/2023 | 9:46 AM  | View count: 408

Ngày 08/9/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ khai mạc chuỗi hoạt động “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023” với hai hoạt động chính: Hội thảo Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023; Lễ Tổng kết “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023 và Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương.

Toàn cảnh Hội Thảo Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023.

Diễn ra từ 09h00-11h00 sáng 8/9, Hội thảo có sự tham dự của khoảng 80 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa và đại diện một số trường đại học. Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của các Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 cùng các đại biểu kiều bào từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Hà Nội với các điểm cầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và một số địa phương trong nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, là kết tinh của hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, của lao động và phát triển. Đối với cộng đồng NVNONN đang phát triển mạnh mẽ với gần 6 triệu người đang sinh sống ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếng Việt là phương tiện lưu giữ, trao truyền văn hóa, giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn bản sắc văn hóa riêng, tự tin phát triển và hội nhập với thế giới. Tiếng Việt cũng là nhịp cầu thân thưowng nối liền đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới với nhau và với Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc.

Theo Thứ trưởng, song song với công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác tiếng Việt, do đó, luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm sâu sắc, được khẳng định thành chủ trương nhất quán, xuyên suốt và nêu thành nhiệm vụ cụ thể trong các văn bản chỉ đạo về công tác đối với NVNONN, như Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và mới đây nhất là Kết luận12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới.

Trong bối cảnh đó, Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2022. Theo đó, ngày 8/9 hàng năm được chọn là Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN. Việc tổ chức Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN góp phần cụ thể hóa chủ trương Đại hội XIII của Đảng đã đề ra là: “Tạo điều kiện để đồng bào giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc”. Đồng thời, việc tôn vinh tiếng Việt sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy các hoạt động giảng dạy, học tập và đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Đề án, trong bối cảnh kinh phí hạn hẹp, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao đã tích cực huy động các nguồn lực, chủ trì và phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN. Công tác triển khai Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN được xúc tiến với sự tham gia của cộng đồng người Việt ta trên toàn thế giới với những hoạt động cụ thể, như: Xây dựng tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng (tại Áo, Slovakia, Hungary, Nhật Bản); Hành trình tìm kiếm và phong tặng danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”; Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tiếng Việt thân thương”; Hội nghị Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023.

Ngoài ra, nhiều hoạt động thường niên được tổ chức, như: Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt lần thứ 9 tại Hà Nội cho 60 giáo viên kiều bào về từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ; tổ chức “Trại hè Việt Nam” với sự tham gia của 120 đại biểu về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm bồi dưỡng tiếng Việt cho thế hệ trẻ kiều bào thông qua các hoạt động giao lưu. 

Công tác bảo tồn, phát huy tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, tiếng Việt đối mặt với nguy cơ mai một, mất dần sự trong sáng khi thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài chưa bị ảnh hưởng, tác động bởi văn hóa sở tại.

“Có thể khẳng định rằng, hoạt động Tôn vinh tiếng Việt đã và đang được triển khai đồng bộ với quy mô rộng khắp ở cả trong và ngoài nước, với sự chung tay và tham gia tích cực của các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, đặc biệt là của bà con ta ở nước ngoài…, trở thành sự kiện thu hút cộng đồng NVNONN, tạo hiệu ứng lan tỏa các giá trị cao đẹp của ngôn ngữ và văn hóa dân tộc. Đây chính là nền tảng để thúc đẩy công tác đại đoàn kết dân tộc, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt của nhân dân trong nước đối với kiều bào ta ở nước ngoài”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

 

Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển trình bày tham luận tại Hội nghị.

Trình bày tham luận tại Hội nghị, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc VOV, cho biết, từ những năm 70 của thế kỷ XX, Chương trình Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã ra đời với mục đích tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Việt, góp phần làm cho tiếng Việt giàu và đẹp.

Trải qua 50 năm tồn tại, chương trình là một thương hiệu, một điểm hẹn đáng nhớ với các thính giả nghe Đài ở các thế hệ, vùng miền khác nhau, ở trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài. Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ, chương trình Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt đã và đang kiên trì mục tiêu giữ gìn và phát triển tiếng Việt, một cấu phần quan trọng trong nền văn hóa Việt Nam.

Để chương trình tiếp cận nhiều hơn với thế hệ trẻ, từ ngày 16/4/2023, Ban Văn hóa - Xã hội VOV2, Đài TNVN bắt đầu phát sóng phiên bản Tiếng Việt Vui có thời lượng 10 phút, định kỳ vào Chủ Nhật hàng tuần. Chương trình Tiếng Việt Vui là không gian để người trẻ "thử thách" cùng tiếng Việt, thể hiện tình yêu và mong muốn làm giàu tiếng mẹ đẻ. Đây cũng là hoạt động hướng tới Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 8/9/2023.

Theo ông Lê Trọng Hà, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary cho biết, thời gian qua, Đại sứ quán có nhiều hoạt động quảng bá, tôn vinh tiếng Việt khác nhau, như: vận động bà con khuyến khích các em thiếu nhi người Việt ở Hungary học tiếng Việt trên kênh đào tạo trực tuyến tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài do Đại học quốc gia chủ trì và điều phối; phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao tổ chức “Chương trình văn hóa nghệ thuật Việt Nam mừng xuân Quý Mão 2023; phối hợp với Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam và Hội người Việt tại Hungary tổ chức Lễ vinh danh dịch giả văn học Việt -Hung tại Budapest nhân dịp kỷ niệm chung Quốc khánh Việt Nam - Hungary…

Đáng chú ý, Đại sứ quán đã tích cực tuyên truyền rộng rãi, vận động người Việt ở Hungary tham gia “Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” do Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức, trong đó có em Hoàng Kim Gia Bảo 15 tuổi từ Hungary đã lọt vào đến vòng chung kết, ông Lê Trọng Hà nhấn mạnh.

Đại diện Đại sứ quán cũng đánh giá cao sáng kiến của Ủy ban Nhà nước về NVNONN về việc xây dựng tủ sách tiếng Việt ở nước ngoài. Là một trong bốn nước đầu tiên trong năm 2023, Đại sứ quán đã tiếp nhận Tủ sách nhân chuyến thăm Châu Âu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Hiện, Đại sứ quán đã vận chuyển 3 giá sách cùng với 450 đầu sách gồm 600 cuốn về Budapest.

Lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở các khu cộng đồng người Việt tại Australia.

Trình bày tham luận “Duy trì tiếng Việt ở Australia”, TS. Trần Hồng Vân, Đại học Charles Sturt, Australia, Sứ giả tiếng Việt tại Australia, cho biết, tại Australia có hơn 300.000 người nói tiếng Việt (chiếm 1.3% dân số Australia). Tiếng Việt đứng thứ 3 trong các ngôn ngữ được nói ở Australia (không kể tiếng Anh). Nhiều loại hình dạy và học được thực hiện ở Australia, gồm: Trường Việt ngữ cuối tuần; giờ học tiếng Việt 1-2h/tuần tại các trường học ở các khu cộng đồng người Việt; lớp tiếng Việt cuối tuần cho học sinh trung học nằm trong chương trình học chính khóa tại trường Ngôn ngữ Cộng đồng; các lớp tiếng Việt tư/online…

Bên cạnh đó, còn có những chương trình, khóa huấn luyện các gia đình biết cách giúp con giữ tiếng Việt và phát triển song ngữ, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giữ gìn tiếng Việt, tôn vinh những nét đẹp của ngôn ngữ và văn hóa Việt như: Dự án Việt Speech; Chương trình SupperSpeech, SuperHero; Cùng giữ tiếng Việt - SBS Radio…

Tối cùng ngày, Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với VTV4 tổ chức Lễ tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023 và Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ. Đây là sự kiện văn hóa quy mô lần đầu tiên do hai cơ quan phối hợp tổ chức nhằm Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Lễ Tổng kế và Gala có sự tham dự của khoảng 700 đại biểu là đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, chuyên gia về ngôn ngữ và văn hóa, các cơ quan thông tấn báo chí và các đại biểu kiều bào.

Tại Lễ Tổng kết, 05 thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài trong Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” sẽ được trao tặng Giấy khen của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của Đề án, nhằm vinh danh những cá nhân có nhiều đóng góp đối với công tác gìn giữ và lan tỏa tiếng Việt cũng như giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam trong cộng đồng NVNONN.

Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương 2023 với chủ đề “Tiếng ‘Mẹ’ thân thương là món quà tinh thần, ý nghĩa dành cho bà con NVNONN, đồng thời thể hiện tri ân các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đã đóng góp tích cực cho các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, cũng như các hoạt động thiết thực thúc đẩy việc học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng. Gala là chương trình nghệ thuật tổng hợp, gồm các tiết mục kịch hình thể, ca nhạc…, kết hợp với giao lưu tương tác trực tiếp và trực tuyến với khán giả kiều bào. Chương trình được phát trực tiếp trên sóng VTV2, VTV4, Truyền hình Quốc hội và trên các nền tảng số của Đài truyền hình trên và của Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Ngày 3/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 930/TTg về việc phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) giai đoạn 2023-2030”. Ngày 2/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 và vừa qua, ngày 24/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024.

Việc triển khai thực hiện Đề án, Kế hoạch về Ngày Tôn vinh tiếng Việt góp phần cụ thể hóa chủ trương “Tạo điều kiện để đồng bào giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc” tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; tạo động lực giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng. Thông qua việc tôn vinh tiếng Việt góp phần xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định, đoàn kết, vững mạnh, không ngừng hướng về quê hương, nguồn cội.

Thành phố Hà Nội luôn quan tâm, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giữ gìn tiếng Việt, tôn vinh những nét đẹp của ngôn ngữ và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian qua, Thành phố đã tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đề án và Kế hoạch. Dự kiến, nhiều ấn phẩm quảng bá về Thủ đô Hà Nội trong cộng đồng NVNONN sẽ được giới thiệu tại gian hàng của Thành phố trong Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (Frankfurt Book Fair), Đức vào tháng 10 hàng năm.

Hội chợ sách quốc tế Frankfurt là hội chợ thương mại lớn nhất thế giới chuyên ngành sách với các hoạt động chính giới thiệu, trao đổi và mua bán bản quyền sách, phát triển văn hóa đọc… Hằng năm, Hội chợ thu hút hàng chục nhìn độc giả, diễn giả, nhà sách, nhà phát hành, tác giả khắp thế giới tham gia.