LÃNH SỰ - NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI

Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Ngày đăng 10/09/2022 | 4:39 PM  | View count: 909

Chiều ngày 08/9/2022, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Tham dự Lễ phát động có ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với NVNONN; đại diện các cơ quan chức năng thuộc các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội; Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục; đại diện bà con kiều bào; đại diện Lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình trung ương và địa phương.

(Ảnh Các Đại biểu dự Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, là sự kết nối cộng đồng, là điểm tựa vững chắc của văn hóa Việt Nam.

(Ảnh Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát động Ngày Tôn vinh Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt)

Từ năm 2022, ngày 8/9 hằng năm được lựa chọn làm Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết theo Đề án “Ngày Tôn tinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030” vừa được Chính phủ phê duyệt ngày 3/8 vừa qua, từ năm 2022, ngày 8/9 hằng năm được lựa chọn làm Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN. Ông chia sẻ: “Việc phê duyệt Đề án và lựa chọn ngày 8/9 hằng năm làm Ngày Tôn vinh tiếng Việt không chỉ thể hiện sự cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về NVNONN, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho kiều bào ở nước ngoài, đây còn là dấu mốc quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần NVNONN, qua đó nâng cao nhận thức của kiều bào đối với tiếng Việt, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định, đoàn kết, vững mạnh và hướng về cho quê hương, đất nước.”

Lý do chọn ngày 8.9

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, lý do lựa chọn ngày 8.9 là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vì đây là ngày hội tụ nhiều ý nghĩa gắn liền với lịch sử dân tộc nói chung và tiếng Việt nói riêng. Ngày 8.9.1945 là ngày Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phát động phong trào “Bình dân học vụ”, đồng thời là ngày thành lập Nha Bình dân học vụ thuộc Bộ Giáo dục Quốc gia.

Ngày 8.9.1962, trong “Bài nói chuyện tại Đại hội lần thứ III của Hội Nhà báo Việt Nam”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Ngày 8.9 cũng phản ánh sự gặp gỡ giữa quan điểm của đất nước và thế giới về tôn vinh ngôn ngữ dân tộc. Năm 1965, UNESCO đã lựa chọn ngày 8.9 làm Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ và kỷ niệm hằng năm nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và cộng đồng trong xã hội.

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa UBNN về NVNONN với các đơn vị

Trong khuôn khổ lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra lễ ký 3 biên bản ghi nhớ giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với trường Đại học KHXN&NV, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và với công ty Alpha Books.

Tăng cường tổ chức các hoạt động trong ngày Tôn vinh tiếng Việt thời gian tới

Sau Lễ phát động, theo Thứ trưởng, còn nhiều việc phải làm. Ông bày tỏ mong muốn các cấp, ngành, các địa bàn tăng cường tổ chức hoạt động ngày Tôn vinh tiếng Việt; tăng cường nghiên cứu, tham mưu trong giảng dạy tiếng Việt; nghiên cứu cải tiến phương pháp, cách thức dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài,  đưa tiếng Việt trở thành thứ tiếng giao tiếp hàng ngày trong cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích nâng cao ý thức và nội dung về tôn vinh tiếng Việt. Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế tiếng Việt trên trường quốc tế. Vận động sức mạnh tiềm lực của người dân, doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước để hoàn thành các mục tiêu của đề án.

Thời gian tới, Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhà nước và Người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ Đề án, góp phần tích cực trong phong trào tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào trên toàn thế giới và bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ; giữ gìn và lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng và cộng đồng nói chung.

 (Nguyễn Dinh – Lãnh sự -Người Việt Nam ở nước ngoài)