HỢP TÁC QUỐC TẾ

Chủ tịch UBND Thành phố tiếp xã giao tân Đại sứ Ireland tại Việt Nam
Ngày đăng 20/10/2023 | 10:16 AM  | View count: 537

Ngày 17/10/2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ireland tại Việt Nam tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam.

Cùng tham dự cuộc tiếp có lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố và lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Ireland những năm qua. Mặc dù cách xa nhau về địa lý nhưng Việt Nam và Ireland có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, điều này góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nhà nước và nhân dân hai nước. Góp phần vào thành tựu chung của quan hệ ngoại giao hai nước, quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các địa phương của Ireland cũng ngày càng khởi sắc. Từ năm 2022 đến nay, Hà Nội đã tổ chức hai Đoàn công tác của Hội đồng nhân dân Thành phố (tháng 9/2022) và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội (10/2023) thăm và làm việc tại Ireland, qua đó thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thủ đô Dublin và các địa phương, đối tác tại Ireland.

Ảnh 1: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp xã giao
Tân Đại sứ Ireland Deirdre Ní Fhallúin.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND Thành phố thông tin đến Đại sứ về tình hình kinh tế - xã hội của Hà Nội thời gian gần đây, theo đó Hà Nội đang xem xét, triển khai điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 theo hướng xanh, sạch, hiện đại. Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Ireland đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên như cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, môi trường, cấp thoát nước của Hà Nội. Ngoài ra, Ireland còn là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh, với ưu thế về công nghệ xanh, sạch và các sản phẩm thực phẩm an toàn. Hà Nội mong muốn được hợp tác với Ireland để xây dựng, phát triển và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực trong ngành nông nghiệp.

Cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch UBND Thành phố, Đại sứ Ireland Deirdre Ní Fhallúin bày tỏ vui mừng khi sau đại dịch Covid-19, hai nước đã nối lại nhiều chuyến thăm cấp cao, đồng thời đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa hai nước như hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giáo dục - đào tạo. Đại sứ Deirdre Ní Fhallúin bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển của Việt Nam và cho biết, Hà Nội là một trong những điểm đến du lịch được người dân Ireland yêu thích và đánh giá cao bởi nền văn hóa giàu bản sắc, ẩm thực phong phú và an ninh, an toàn. Cộng đồng người Ireland cũng có những trải nghiệm rất tốt khi sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Điều đó cho thấy chính sách đúng đắn của Chính quyền thành phố Hà Nội nhằm tạo ra môi trường sống thuận lợi cho người dân. Nhân dịp này, Đại sứ Deirdre Ní Fhallúin nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác song phương hai nước trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như tài chính, thương mại, nông nghiệp xanh, công nghệ cao và giáo dục.

 

Ảnh 2: Chủ tịch UBND Thành phố trao quà lưu niệm cho Đại sứ Ireland tại Việt Nam

 

Nhất trí với nội dung trao đổi của Đại sứ Ireland tại Việt Nam, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Thành phố luôn đánh giá cao vai trò và đóng góp của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam với nhiều sáng kiến, ý tưởng mới trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Ireland nói chung và sự hợp tác giữa Hà Nội với Ireland nói riêng không ngừng phát triển và đạt được những kết quả tốt đẹp. Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Ireland trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân. UBND thành phố Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện và phối hợp với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam để tổ chức thành công những sự kiện chính trị, văn hóa đối ngoại trên địa bàn.

Kết thúc cuộc tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn, thời gian công tác tại Hà Nội sẽ để lại cho Đại sứ Deirdre Ní Fhallúin những ấn tượng tốt đẹp và đáng nhớ về Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, với hình ảnh người dân Hà Nội mến khách, thanh lịch./.