HỢP TÁC QUỐC TẾ

Tập đoàn Siemens mong muốn hợp tác với thành phố Hà Nội về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị
Ngày đăng 04/03/2024 | 9:57 AM  | View count: 200

Ngày 27/02/2024, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens, Cộng hòa liên bang Đức nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng tham dự cuộc tiếp có lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố và các Sở, ban, ngành gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Ngoại vụ, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens Roland Busch

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chúc mừng những thành tựu mà Tập đoàn Siemens đạt được trong 30 năm hoạt động tại Việt Nam và những đóng góp tích cực của Siemens trong nhiều dự án hạ tầng, giao thông và y tế của Việt Nam trong vài thập kỷ vừa qua. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ mong muốn chuyến công tác lần này của Chủ tịch Tập đoàn Siemens là cơ sở để thúc đẩy những dự án cụ thể trong giai đoạn tới.

Chia sẻ về định hướng phát triển Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết năm 2024, Luật Thủ đô và đồ án Quy hoạch chung Thủ đô dự kiến sẽ được Trung ương thông qua, tạo nền tảng để tái cấu trúc Thành phố theo hướng xanh, bền vững, đáp ứng những tiêu chí của một đô thị quốc tế. Trong quá trình đó, Thành phố cần sự tham gia, hỗ trợ từ các tập đoàn trên thế giới, đặc biệt trong việc phát triển hệ thống giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng của Thủ đô.

Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens Roland Busch đã giới thiệu khái quát về hoạt động của Tập đoàn thời gian gần đây. Hiện nay, Siemens đang áp dụng các công nghệ tối tân dựa trên nền tảng AI trong các dự án, đồng thời triển khai một số dự án về tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả cho các tòa nhà, ứng dụng công nghệ biến rác thành năng lượng. Tại Việt Nam, đội ngũ của Siemens có kết nối rộng rãi và đã tham gia vào một số dự án hợp tác về tự động hóa và chuyển đối số. Trên cơ sở thế mạnh và kinh nghiệm của Tập đoàn về phát triển đường sắt cao tốc, đường sắt toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, Chủ tịch Roland Busch cho biết Tập đoàn Siemens quan tâm hợp tác với thành phố Hà Nội trong dự án đường sắt đô thị, lĩnh vực chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng quà lưu niệm cho
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens

Cảm ơn những chia sẻ của lãnh đạo Tập đoàn, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh thành phố Hà Nội luôn hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Đức nói riêng đầu tư kinh doanh lâu dài trên địa bàn Thành phố. Những đề xuất và kế hoạch hợp tác của Siemens là phù hợp với định hướng của Lãnh đạo Chính phủ cũng như điều kiện và kế hoạch của thành phố Hà Nội về phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại và xây dựng chính quyền điện tử. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Siemens nghiên cứu khả năng hợp tác trong phát triển hạ tầng đường sắt đô thị Hà Nội, cũng như thúc đẩy, kêu gọi các chuyên gia, doanh nghiệp Đức tăng cường hợp tác với Thủ đô trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghiệp, công nghệ, hạ tầng thông minh và chuyển đổi số.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao các Sở, ban, ngành chuyên môn tiếp tục kết nối, làm việc với Tập đoàn Siemens xem xét các nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới./.

* Trước đó, ngày 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens Roland Busch. Trong khuôn khổ cuộc tiếp, Thủ tướng đề nghị Siemens đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; hợp tác chuyển đổi xanh, phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, nhất là sản xuất turbine điện gió; hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải (như sản xuất xe điện…); hợp tác chuyển đổi số, xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển của Siemens tại Việt Nam, hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia…; mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam.

Siemens là tập đoàn lớn của Đức, có nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng thông minh. Tập đoàn có 320.000 nhân viên và doanh thu toàn cầu là 78 tỷ euro vào năm 2023. Tại Việt Nam, Siemens thành lập văn phòng đại diện từ năm 1993, với 3 chi nhánh Văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và một nhà máy sản xuất tại Bình Dương.