HỢP TÁC QUỐC TẾ

Chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số giữa Thành phố Hà Nội và Cơ quan Chuyển đổi số Australia
Ngày đăng 13/10/2023 | 4:09 AM  | View count: 574

Sáng ngày 12/10/2023, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Đoàn Cơ quan Chuyển đổi số Australia (DTA) nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các nội dung hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Bà Lucy Poole, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chiến lược, Kiến trúc và Khám phá số của DTA dẫn dầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Hà Nội. Đoàn công tác gồm các cán bộ của Cục Chiến lược, Chính sách số và đối ngoại, Cục Tư vấn đầu tư và Cạnh tranh thuộc DTA cùng đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Về phía thành phố Hà Nội, cùng tham dự cuộc tiếp với đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố có đại diện Lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố, các Sở, ngành liên quan của Thành phố như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Sở Quy hoạch & Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp và làm việc với Đoàn Cơ quan Chuyển đổi số Australia

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh năm 2023 là dấu mốc quan trọng khi hai nước Việt Nam - Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong chặng đường 50 năm qua, quan hệ hai nước đã đạt được những bước phát triển đáng kể, hợp tác ngày càng toàn diện, sâu sắc, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Những năm gần đây, thành phố Hà Nội quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, duy trì thường xuyên các hoạt động hợp tác, trao đổi đoàn các cấp với các địa phương của Australia, đồng thời tập trung thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm với Australia trong các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, giao lưu văn hóa, giáo dục - đào tạo, hợp tác kinh tế và chuyển đổi số.

Riêng lĩnh vực chuyển đổi số, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, thành phố Hà Nội đang thực hiện chuyển đổi số trên cơ sở bám sát quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình Chuyển đổi số là một hành trình với những bước đi và lộ trình triển khai phù hợp; có tính động, mở, bao trùm, tạo nền móng, làm cơ sở xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và được cập nhật và thay đổi phù hợp xu hướng phát triển khoa học - công nghệ, hiện trạng phát triển của Thành phố. Phó Chủ tịch Hà Minh Hải nhấn mạnh, xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu và cần có sự tham gia đầy đủ các thành phần từ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, đồng thời cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế về chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm và tri thức.

Theo đề nghị của lãnh đạo UBND Thành phố, tại cuộc tiếp, đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã trình bày thông tin khái quát về công tác Chuyển đổi số của thành phố Hà Nội, các văn bản định hướng, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; các văn bản triển khai, kế hoạch của Thành phố; hiện trạng và định hướng xây dựng thành phố Hà Nội thông minh; triển khai các mô hình chuyển đổi số cấp huyện,… cũng như giới thiệu về Đề án “Xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với Cơ quan Chuyển đổi số Australia. Theo đó nhấn mạnh mục đích của Thành phố là xác định một lộ trình tổng thể, đồng bộ để xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành một Thành phố thông minh, có vị trí xứng đáng trong Mạng lưới các Thành phố thông minh của ASEAN và thế giới.

Cám ơn những thông tin hữu ích từ phía UBND Thành phố Hà Nội, bà Lucy Poole - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chiến lược, Kiến trúc và Khám phá số của Australia bày tỏ ấn tượng với công tác chuyển đổi số của Hà Nội. Bà Lucy Poole đã chia sẻ các thông tin về bối cảnh, giải pháp, sáng kiến, mô hình chuyển đổi số tại Australia như Cải cách dịch vụ công (Australia Public Services Reform - APS), Khung giám sát đầu tư số và công nghệ thông tin (Commonwealth Digital and ICT Investment Oversight Framework - IOF), Chiến lược dữ liệu và chính phủ số (Data and Digital Government Strategy).

Đồng chí Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
tặng quà lưu niệm Đoàn Cơ quan Chuyển đổi số Australia

Kết thúc cuộc gặp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Cơ quan Chuyển đổi số Australia quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam và thành phố Hà Nội; nghiên cứu, tìm hiểu về một số dự án, khu công nghệ thông tin tập trung mà Thành phố đang triển khai để có những đề xuất hợp tác khả thi; thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Sở, ngành của Thành phố về chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh trong các lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, quản lý đô thị, quy hoạch xây dựng, đất đai, quản lý hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, chiếu sáng, giao thông, …) trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải chụp hình lưu niệm cùng Đoàn Cơ quan Chuyển đổi số Australia.

* Cơ quan Chuyển đổi số Australia là cơ quan có nhiệm vụ vừa điều phối, giám sát, đôn đốc triển khai các dự án chuyển đổi số sử dụng ngân sách, vừa tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ các cơ quan nhà nước phụ trách về chuyển đổi số. DTA có nhiều kinh nghiệm về triển khai Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, về việc đầu tư, thẩm định, phê duyệt, đánh giá hiệu quả các chương trình dự án chuyển đổi số của Chính phủ Australia.