HỢP TÁC QUỐC TẾ

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tiếp xã giao Chủ tịch Vùng Lombardia, Cộng hòa Italia
Ngày đăng 10/10/2023 | 4:11 AM  | View count: 475

Chiều 5/10/2023, tại trụ sở UBND Thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu vùng Lombardia do ông Attilio Fontana, Chủ tịch Vùng dẫn dầu nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam.

Chiều 5/10/2023, tại trụ sở UBND Thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu vùng Lombardia do ông Attilio Fontana, Chủ tịch Vùng dẫn dầu nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam. Cùng dự cuộc tiếp có Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco della Seta, đại diện của Bộ Ngoại giao và lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố.

Ảnh 1: Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp xã giao Chủ tịch Vùng Lombardia

 

Tại cuộc gặp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chào mừng ông Attilio Fontana và đoàn công tác của vùng Lombardia tới thăm và làm việc tại Hà Nội và bày tỏ đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của vùng Lombardia, một trong những trung tâm kinh tế, tài chính và công nghiệp hàng đầu của Iitalia và châu Âu.

Năm 2023, Việt Nam và Italia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia. Những năm qua, quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Italia đang trên đà phát triển tốt đẹp, được củng cố, mở rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa - giáo dục, khoa học công nghệ, quốc phòng, tư pháp, phát triển bền vững. Quan hệ thương mại Việt Nam - Italia ngày càng phát triển tích cực trong thời gian gần đây. Hai bên luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà Italia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như: cơ khí chế tạo, kết cấu hạ tầng, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, dầu khí, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm...

Đối với thành phố Hà Nội, lũy kế từ 1986 đến nay, tổng vốn FDI đăng ký của Italia vào Hà Nội đạt 48,3 triệu USD, trong đó có: 34 dự án cấp mới còn hiệu lực với số vốn đăng ký mới đạt 23,3 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký của các nhà đầu tư Italia tại Hà Nội đạt 2,68 triệu USD. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Hà Nội và Italia nói chung và vùng Lombardia nói riêng còn rất lớn và cần được tích cực khai thác trong thời gian tới. Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như: quy hoạch đô thị, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và liên kết vùng, hạ tầng, chế tạo máy, năng lượng tái tạo, môi trường, giao lưu văn hóa,…

Ảnh 2: Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy các nội dung hợp tác giữa thành phố Hà Nội
và vùng Lombardia trong thời gian tới

 

Cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch Vùng Lombardia Attilio Fontana cho biết, Lombardia là vùng kinh tế lớn và phát triển năng động hàng đầu, đóng góp tới 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italia. Trong các chính sách phát triển những năm gần đây, Lombardia hướng trọng tâm tới phát triển bền vững, theo đó mong muốn hợp tác với các địa phương của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội trong các lĩnh vực: giao thông, đô thị thông minh, năng lượng sinh học, chuyển đổi năng lượng xanh, giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng lao động, nông nghiệp sạch...

Ảnh 3: Chủ tịch UBND Thành phố trao tặng phẩm lưu niệm
cho Chủ tịch Vùng Lombardia và Đoàn đại biểu Italia

 

Nhất trí với nội dung trao đổi của Chủ tịch Vùng Lombardia Attilio Fontana, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định Thành phố khuyến khích và tích cực thúc đẩy sự giao lưu giữa các doanh nghiệp của hai địa phương để tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới trong năm 2024.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND Thành phố cảm ơn và đánh giá cao vai trò của Đại sứ quán Italia tại Việt Nam trong việc làm cầu nối, đẩy mạnh tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước cũng như thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Italia ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn những năm qua.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự hỗ trợ, thúc đẩy của Chính quyền địa phương và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, các doanh nghiệp của Italia nói chung, Vùng Lombardia nói riêng sẽ tăng cường hợp tác với thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực tiềm năng vì lợi ích chung của hai bên.

* Vùng Lombardia, với thủ phủ là thành phố Milan, là một trong những trung tâm kinh tế, tài chính và công nghiệp hàng đầu của Italia, đóng góp khoảng 1/4 tổng GDP của Italia, đồng thời là một trong 4 vùng công nghiệp trọng điểm của châu Âu (Baden-Wurtemberg (Đức); Catalonia (Tây Ban Nha), Lombardia (Italia), Rhone-Alpe (Pháp). Các ngành mũi nhọn của Vùng là tài chính, nông nghiệp, thời trang, công nghiệp ô tô, cơ khí, du lịch. Các doanh nghiệp của vùng Lombardia có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như: năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc và công nghệ, ngân hàng./.