HỢP TÁC QUỐC TẾ

Thúc đẩy hoạt động hợp tác chuyên môn giữa thành phố Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc
Ngày đăng 11/07/2023 | 2:21 PM  | View count: 799

Được sự đồng ý của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Đoàn công tác chuyên môn do đồng chí Ngô Minh Hoàng, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 25/6/2023 đến 01/7/2023. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác đã có các cuộc làm việc với các cơ quan đối ngoại của thành phố Bắc Kinh, tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Đông,  thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) và các cơ quan chuyên môn của các địa phương trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch, giao thông đô thị và bảo tồn di sản văn hóa… Các bên đã có những trao đổi chân thành, cởi mở, thiết thực, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được sự thống nhất cao trên những vấn đề cùng quan tâm.

Qua làm việc, các địa phương của Trung Quốc đều coi trọng việc vun đắp và thúc đẩy quan hệ hợp tác với thủ đô Hà Nội, mong muốn triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. Các địa phương bạn cũng đề xuất nhiều phương hướng hợp tác lâu dài với Hà Nội, nhất trí xem xét thiết lập các cơ chế hợp tác thường xuyên, lâu dài giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc trong các lĩnh vực chuyên môn.

Tại Bắc Kinh, qua đàm phán, thảo luận, các cơ quan chuyên môn của hai Thành phố đã đạt được sự thống nhất cao trong việc triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa thành phố Hà Nội, Thủ đô nước CHXHCN Việt Nam và thành phố Bắc Kinh, Thủ đô nước CHND Trung Hoa ký tháng 10/2022, thúc đẩy ký kết hợp tác giữa các ban, ngành, cơ quan chuyên môn của hai Thành phố (trong các lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế, quy hoạch, giao lưu thành niên...), triển khai hoạt động hợp tác trong công tác đào tạo cán bộ nhân chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội trong năm 2023.

Tại Vân Nam, Đoàn công tác đã cùng với phía bạn thảo luận chi tiết kế hoạch tổ chức Hội nghị hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ 10 tại Hà Nội trong năm 2023, cũng như các đề xuất để nâng cao hiệu quả và ý nghĩa sự kiện. Văn phòng Ngoại vụ tỉnh Vân Nam đồng thời hưởng ứng và bày tỏ ủng hộ thúc đẩy khả năng hợp tác giữa hai địa phương về công tác bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực Vân Nam có thế mạnh (nông nghiệp, nông thôn, giao thông,...). Phía bạn đề nghị Hà Nội quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục cho các đơn vị cấp cơ sở của Vân Nam sang thăm và làm việc tại Hà Nội trong thời gian tới.

Làm việc với các cơ quan đối ngoại và chuyên môn của tỉnh Quảng Đông và thành phố Quảng Châu, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đã tập trung thảo luận về kế hoạch tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức giữa thành phố Hà Nội và thành phố Quảng Châu, Trung Quốc; cơ chế phối hợp trong công tác đào tạo cán bộ cũng như một số định hướng hợp tác giữa Hà Nội và tỉnh Quảng Đông, thành phố Quảng Châu trong giai đoạn tiếp theo, phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của các bên (kinh tế thương mại, giáo dục đào tạo, đường sắt đô thị, thành phố thông minh,…).

Nhân dịp này, Đoàn công tác cũng đã có các cuộc làm việc với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Côn Minh và Quảng Châu để trao đổi, cập nhật thông tin về địa bàn nhằm có những kiến nghị, đề xuất xác đáng tới lãnh đạo Thành phố trong công tác đối ngoại nói chung và hợp tác với địa bàn Trung Quốc nói riêng.

Qua trao đổi với các cơ quan chuyên môn của các địa phương bạn và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các địa bàn, Đoàn công tác đánh giá các địa phương của Trung Quốc đều coi trọng việc vun đắp và thúc đẩy quan hệ hợp tác với thủ đô Hà Nội, mong muốn triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. Bạn cũng đề xuất nhiều phương hướng hợp tác lâu dài với Hà Nội, mong muốn thiết lập các cơ chế hợp tác thường xuyên, lâu dài giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc nói chung và giữa các cơ quan chuyên môn của hai bên nói riêng.

Đây là lần đầu tiên thành phố Hà Nội thử nghiệm cơ chế tổ chức đoàn chuyên môn đa ngành do lãnh đạo Sở Ngoại vụ dẫn đầu, làm việc tại Trung Quốc, trực tiếp trao đổi và khảo sát thực tế để có cái nhìn chân thực về đối tác, cũng như thúc đẩy các dự án hợp tác chuyên môn theo đúng nhu cầu, nguyện vọng và năng lực của các bên, gia tăng các hoạt động hợp tác cụ thể, gắn liền với chuyên môn và điều kiện, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, hướng tới tạo những bước tiến quan trọng trong hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc. Đoàn công tác đã hoàn thành mục tiêu, chương trình công tác, đạt được nhiều kết quả đàm phán quan trọng, tạo đà chuẩn bị tích cực cho các hoạt động đối ngoại lớn của Hà Nội với các đối tác Trung Quốc trong thời gian tới./.

 

Thúy Nga