HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI QUỐC TẾ

Thành phố Hà Nội tích cực thúc đẩy hợp tác với Belarus
Ngày đăng 09/12/2023 | 2:27 AM  | View count: 326

Ngày 7/12/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Thủ tướng Chính phủ Belarus Roman Golovchenko và đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Belarus tới thăm và làm việc tại Hà Nội, cùng chứng kiến Lễ ký kết Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk.

Thay mặt UBND Thành phố, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko đến thăm và làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Belarus. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Người đứng đầu Chính phủ Cộng hòa Belarus trong 12 năm trở lại đây.

Việt Nam và Belarus chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 24/1/1992. Từ đó đến nay, hai nước đã phát triển hợp tác nhiều mặt trên cơ sở quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển ở mỗi quốc gia. Bên cạnh nền tảng quan hệ chính trị, Việt Nam và Belarus cũng đang cùng thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu mà Belarus là nước thành viên và nhiều thỏa thuận hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm của của Thủ tướng Roman Golovchenko tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Belarus tại Đông Nam Á, đồng thời có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện để tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Belarus, trong đó có hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Nhân dịp Thủ tướng Roman Golovchenko đến thăm và làm việc với thành phố Hà Nội, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đã thông tin đến Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao của Belarus khái quát về kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt các chiến lược, quy hoạch phát triển quan trọng của Hà Nội trong giai đoạn hiện nay như Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, chủ trương điều chỉnh, sửa đổi Luật Thủ đô trong năm 2024…

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển, Thành phố chủ trương đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế với các địa phương, thành phố trên thế giới, trong đó có các địa phương của Belarus, đặc biệt là thành phố Minsk.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Belarus do Thủ tướng Roman Golovchenko làm trưởng đoàn

thăm và làm việc tại Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Minsk (Belarus) chính thức ký kết Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị từ tháng 11/2004 tại Hà Nội. Những năm qua, hai địa phương thường xuyên duy trì quan hệ hợp tác, cơ chế trao đổi thông tin, giao thương và phối hợp triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân. Bên cạnh đó, trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Thủ đô Hà Nội đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác của Belarus và triển khai các chuyến công tác của lãnh đạo Thành phố đến Belarus.

Nhằm cụ thể hóa hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai Thủ đô, phù hợp với bối cảnh mới, nhân chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Roman Golovchenko, UBND Thành phố Hà Nội và Chính quyền thành phố Minsk thống nhất ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2026. Chương trình hợp tác kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng cơ hội giao lưu, hợp tác giữa hai Thủ đô Hà Nội và Minsk trên nhiều lĩnh vực mới, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Belarus, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko bày tỏ ấn tượng với tốc độ phát triển của Hà Nội trong những năm gần đây, phản ánh nỗ lực của chính quyền và người dân Thủ đô. Điểm lại chặng đường hợp tác giữa Belarus và Việt Nam, Thủ tướng Roman Golovchenko nhấn mạnh, hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch. Kim ngạch song phương không ngừng tăng lên. Góp phần vào những thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Belarus, hợp tác giữa Hà Nội và Minsk được coi là một điểm sáng.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko tại buổi tiếp

Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko đề nghị, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội và thành phố Minsk tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; phía thành phố Hà Nội nghiên cứu khả năng thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở giáo dục của hai bên; cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố bằng các kế hoạch hợp tác hằng năm; xem xét khả năng tổ chức Ngày văn hóa Minsk tại Hà Nội và Ngày văn hóa Hà Nội tại Minsk và các chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật; tổ chức diễn đàn kinh tế và thương mại để tăng cường giao thương, xúc tiến đầu tư,... Đặc biệt, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đề nghị Hà Nội và các đối tác Belarus thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Phía Belarus có đầy đủ năng lực đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy phân loại, xử lý và tái chế rác thải, sản xuất và chế tạo phương tiện, cũng như mở rộng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, bơ sữa sang thị trường Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Bày tỏ đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Cộng hòa Belarus, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định thành phố Hà Nội sẽ cử đoàn công tác sang Belarus nghiên cứu và trao đổi học tập kinh nghiệm về lĩnh vực giáo dục nói riêng và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác song phương nói chung. Về các đề nghị hợp tác như tổ chức diễn đàn kinh tế, hợp tác trong lĩnh vực giao thông công cộng, xử lý và tái chế rác thải, sản xuất phương tiện,… Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết, đây đều là những lĩnh vực mà Hà Nội rất quan tâm và ưu tiên phát triển. Thành phố hoan nghênh các đối tác Belarus nghiên cứu, tham gia đầu tư vào Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng các sản phẩm chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của thị trường hai nước.

Sau cuộc tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko đã chứng kiến lễ ký kết Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk, giai đoạn 2024 - 2026. Đây là văn kiện hợp tác thứ 4 ký kết giữa UBND Thành phố Hà Nội và Chính quyền thành phố Minsk từ năm 2004 đến nay.

 

 

Lễ ký kết Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk,

giai đoạn 2024 - 2026.

 

Theo nội dung ký kết, hai bên sẽ tiếp tục tạo điều kiện phát triển quan hệ kinh tế - thương mại trên cơ sở bình đẳng, đối tác, đôi bên cùng có lợi; nghiên cứu khả năng tổ chức các diễn đàn xúc tiến thương mại và các hoạt động mang tính quốc tế nhằm phát triển quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật giữa hai thành phố; Hợp tác phát triển du lịch song phương, khuyến khích phát triển hợp tác giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và đào tạo chuyên nghiệp từ bậc tiểu học, trung học và đào tạo chuyên ngành đại học của thành phố Hà Nội và các cơ sở giáo dục của thành phố Minsk, mở rộng khả năng hợp tác về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và giao lưu nhân dân…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko và các đại biểu cấp cao hai bên chụp ảnh lưu niệm