HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI QUỐC TẾ

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Chi-lê
Ngày đăng 19/08/2024 | 2:23 PM  | View count: 87

Tiếp tục các hoạt động đối ngoại của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Đoàn đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn tại Argentina và Chile, từ ngày 16/8 đến ngày 19/8/2024, Đoàn đã thăm và làm việc tại Cộng hoà Chi-lê.

 

 

 

Cùng tham gia đoàn công tác có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố; lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND Thành phố và lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã đến Đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh thủ trung tâm thành phố Santiago; chào xã giao Lãnh đạo Đảng Cộng sản Chi-lê; tham dự Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và kết nối doanh nghiệp của Hà Nội và Chi-lê; Thăm, làm việc với Đại sứ và các cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Chi-lê.

* Ngày 16/8 theo giờ địa phương, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội gặp xã giao Đảng Cộng sản Chi-lê. Đồng chí Lautaro Carmona - Chủ tịch Đảng Cộng sản Chi-lê tiếp đón và làm việc với đoàn.

Ảnh 1: Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn gặp xã giao
Chủ tịch Đảng Cộng sản Chi-lê Lautaro Carmona

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trân trọng cảm ơn đồng chí Lautaro Carmona - Chủ tịch Đảng Cộng sản Chi-lê đã dành cho đoàn công tác sự tiếp đón thân tình, nồng hậu, thắm tình đồng chí. Chủ tịch HĐND Thành phố bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm mà Đảng Cộng sản Chile và nhân dân Chi-lê dành cho Việt Nam kể từ những ngày Việt Nam phải đấu tranh giành độc lập dân tộc và chịu sự bao vây, cấm vận. Trong lịch sử, Đảng Cộng sản Chile có nhiều thành viên đã từng tham gia vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập của nhân dân Việt Nam. Đồng thời, người dân Chile cũng dành tình cảm cho đất nước, con người Việt Nam và tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chúc mừng những thành tựu của Đảng Cộng sản Chile đã đạt được trong thời gian qua và thông tin về các kết quả trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

Tại cuộc gặp, Đồng chí Lautaro Carmona - Chủ tịch Đảng Cộng sản Chi-lê bày tỏ sự vui mừng, chào đón Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội sang thăm và làm việc tại Chile và Thủ đô Santiago. Đồng chí cho biết bản thân cũng đã từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh tại Việt Nam và có rất nhiều tình cảm đối với đất nước, con người Việt Nam. Đảng Cộng sản Chile luôn ủng hộ và dõi theo quá trình phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí Lautaro Carmona đã thông tin về các kết quả của Đảng Cộng sản Chile trong thời gian qua và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ 27 của Đảng Cộng sản Chile, dự kiến tổ chức tháng 12/2024. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Đảng Cộng sản Chile mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa trong tiến trình phát triển của thế giới và giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Ảnh 2: Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội chụp ảnh lưu niệm
cùng Đảng Cộng sản Chi-lê

Trên nền tảng mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Chile, Chủ tịch HĐND Thành phố bày tỏ tin tưởng nhân dân hai nước và thế hệ trẻ sẽ tiếp tục duy trì, vun đắp cho tình hữu nghị và sự hợp tác bền vững. Ở cấp địa phương, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Đảng Cộng sản Chi-lê tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Thành ủy Hà Nội về công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của Chile, đồng thời tăng cường thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương về đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu văn hoá và các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND Thành phố gửi lời mời đồng chí Chủ tịch Đảng Cộng sản Chi-lê sang thăm Hà Nội vào một dịp gần nhất.

* Cùng ngày, Đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Hồ Chí Minh, Thủ đô Santiago, Chile. Cùng tham dự có đồng chí Phạm Trường Giang, Đại sứ Việt Nam tại Chi-lê và ông Mauro Tamayo Rozas, Thị trưởng Quận Cerro Navia.

Ảnh 3: Chủ tịch HĐND Thành phố đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Santiago, Chile

 

Năm 1969, một công viên tại quận Cerro Navia, thủ đô Santiago, Chile đã được đổi tên thành Công viên Hồ Chí Minh để thể hiện tinh thần đoàn kết, ủng hộ cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam và những tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tháng 7/2014, công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xây dựng, hoàn thành và đặt tại Công viên mang tên Bác. Kể từ đó, công viên và tượng đài Hồ Chí Minh đã trở thành một biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Chi-lê.

Ảnh 4: Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố trân trọng cảm ơn tình cảm của người dân Chile nói chung và của quận Cerro Navia nói riêng dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam. Chủ tịch HĐND Thành phố mong muốn Chính quyền quận Cerro Navia sẽ tiếp tục quan tâm, gìn giữ công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Ảnh 5: Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và Thị trưởng quận Cerro Navia.

Thị trưởng Quận Mauro Tamayo Rozas phát biểu bày tỏ lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm tốt đẹp với Việt Nam đồng thời khẳng định quận Cerro Navia vinh dự có công trình tượng đài, vườn hoa mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhân dân quận Cerro Navia sẽ tiếp tục gìn giữ công trình và vun đắp tình cảm tốt đẹp giữa hai nước.

* Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Chile, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã tham dự chương trình Toạ đàm Xúc tiến đầu tư, thương mại và kết nối doanh nghiệp Hà Nội - Chi-lê 2024. Tham dự chương trình có đồng chí Phạm Trường Giang, Đại sứ Việt Nam tại Chile và ông Manuel Ubilla Espinnoza, Chủ tịch Phòng thương mại Chi-lê - Việt Nam.

Ảnh 6: Quang cảnh Toạ đàm Xúc tiến đầu tư, thương mại và kết nối
doanh nghiệp Hà Nội - Chi-lê 2024

 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam -Chile. Chile là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đồng thời nhân dân Chile đã luôn sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Chủ tịch HĐND Thành phố đã khái quát về quan hệ thương mại Việt Nam - Chile thời gian qua và khẳng định, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Chi-lê (VCFTA) được ký kết ngày 11/11/2011 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2014, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp hai nước tận dụng khai thác thị trường song phương. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Chi-lê vẫn còn khiêm tốn trong khi tiềm năng giữa hai bên là rất lớn.

Ảnh 7: Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Tọa đàm

 

Chủ tịch HĐND Thành phố khẳng định Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiềm năng, là môi trường đầu tư thuận lợi đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Thành phố Hà Nội mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Chile nhằm trao đổi, giới thiệu về môi trường đầu tư, kết nối các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Thành phố Hà Nội cam kết tạo các điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư và doanh nghiệp Chi-lê kinh doanh hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Phát biểu chào mừng toạ đàm, đồng chí Phạm Trường Giang, Đại sứ Việt Nam tại Chile cho biết những năm qua, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chi-lê đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 tại Châu Á của Chi-lê, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Tại ASEAN, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Chi-lê và cũng là nước xuất khẩu lớn nhất vào Chi-lê. Đồng thời, Chi-lê hiện là một trong 4 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil, Mexico và Argentina). Việc triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiếp cận đối tác tại thị trường nước ngoài là rất cần thiết, nhằm tận dụng tốt các cơ hội Việt Nam có được trong bối cảnh chuỗi cung ứng và xu hướng dịch chuyển đầu tư, cũng như cơ hội, lợi thế từ các FTA mà Việt Nam tham gia. Từ đó, cường quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch của thành phố Hà Nội, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đặc biệt là quảng bá du lịch, hợp tác xúc tiến thu hút đầu tư, xuất, nhập khẩu hàng hóa với thị trường, đối tác Chile nói riêng và khu vực Nam Mỹ nói chung.

Ảnh 8: Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và Đại sứ Phạm Trường Giang
chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

* Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Chile. Tại cuộc gặp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của đồng chí Đại sứ và các cán bộ của Đại sứ quán trong thời gian Đoàn công tác tại Chile. Chủ tịch HĐND Thành phố đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới và những lĩnh vực Hà Nội đang kêu gọi hợp tác đầu tư.

Ảnh 9: Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc
với Đại sứ quán Việt Nam tại Chi-lê

 

Đại sứ Việt Nam tại Chi-lê Phạm Trường Giang bày tỏ vui mừng và đánh giá cao chuyến công tác của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Chi-lê phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và các địa phương còn rất lớn, đồng chí Đại sứ đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa Hà Nội với các địa phương của Chi-lê trong thời gian tới.

Ảnh 10: Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ và các cán bộ của
Đại sứ quán Việt Nam tại Chi-lê

 

Chuyến công tác của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tại Chi-lê đã kết thúc tốt đẹp, đạt được kết quả theo chương trình đề ra, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Chile và mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch với các cơ quan, đối tác, doanh nghiệp của nước bạn, đóng góp vào thành tựu chung của quan hệ song phương hai nước Việt Nam – Chi-lê./.