HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI QUỐC TẾ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xã giao Thị trưởng thành phố Asahikawa, tỉnh Hokkaido (Nhật Bản)
Ngày đăng 18/11/2023 | 4:47 AM  | View count: 1543

Chiều ngày 08/11/2023, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã tiếp xã giao ông Imaru Hirosuke, Thị trưởng thành phố Asahikawa cùng đoàn đại biểu thành phố Asahikawa, tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) nhân chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Cùng dự cuộc tiếp có lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố và lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, Văn hóa và Thế thao, Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và du lịch.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tiếp và làm việc với ông Imaru Hirosuke, Thị trưởng thành phố Asahikawa

Tại buổi tiếp, ông Imaru Hirosuke, Thị trưởng thành phố Asahikawa bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Hà Nội. Thị trưởng thành phố Asahikawa cho biết thành phố Asahikawa là thành viên của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO và sẽ là địa phương đăng cai Hội nghị Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào tháng 10/2024. Thành phố Asahikawa là địa phương tiêu biểu của tỉnh Hokkaido với thế mạnh về phát triển thủ công mỹ nghệ. Thành phố hiện có một trung tâm giới thiệu thiết kế với mạng lưới 40 doanh nghiệp trong ngành nhằm trưng bày, phát triển ý tưởng. Trung tâm sẽ phát triển những sản phẩm thủ công có tính nghệ thuật, sáng tạo và ứng dụng cao, đồng thời nghiên cứu chính sách về trồng và khai thác rừng hiệu quả, bảo đảm phát triển đồ thủ công theo hướng bền vững. Nhờ đó, đời sống của người dân địa phương được cải thiện, các ngành công nghiệp và thủ công mỹ nghệ được hồi sinh và phát triển mạnh mẽ. Thành phố Asahikawa rất mong thúc đẩy quan hệ hợp tác với thành phố Hà Nội, một thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương trong thời gian tới.

 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố tặng quà lưu niệm Thị trưởng thành phố Asahikawa

 

Cảm ơn những chia sẻ của Thị trưởng thành phố Asahikawa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thành phố Hà Nội luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, qua đó làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương hai nước. Các địa phương của Nhật Bản đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác phong phú, đa dạng với Hà Nội trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục,…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, với lịch sử văn hóa lâu đời, Hà Nội hiện có gần 1.300 làng nghề, chiếm tới 56% tổng số làng nghề trên cả nước. Việc bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, trong đó phát triển công nghiệp thủ công mỹ nghệ là một trong những mục tiêu ưu tiên của thành phố Hà Nội. Qua trao đổi của Thị trưởng Imaru Hirosuke, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá thành phố Hà Nội và thành phố Asahikawa Thị trưởng có nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác nhằm nâng tầm và phát triển ngành thủ công mỹ nghệ địa phương. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị thành phố Asahikawa hợp tác chặt chẽ với Hà Nội trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO nhằm chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế sáng tạo, công nghệ tương tác và sáng tạo, thúc đẩy tính sáng tạo trong phát triển đô thị, xây dựng các trung tâm và không gian sáng tạo tại địa phương.

 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Kết thúc cuộc tiếp, lãnh đạo hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và Asahikawa thông qua tăng cường hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và giao lưu giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của hai địa phương trong thời gian tới./.