BẢN TIN ĐỐI NGOẠI

Chủ tịch UBND Thành phố tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Ngày đăng 27/10/2023 | 4:56 AM  | View count: 963

Ngày 25/10/2023, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh hoan nghênh sự hợp tác và hỗ trợ tích cực, hiệu quả của Ngân hàng Thế giới dành cho thành phố Hà Nội trong nhiều năm qua, thông qua việc cấp vốn cho các dự án, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ đầu tư, và giúp các thành phố tiếp cận các nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới. Đến nay, Ngân hàng Thế giới đã tài trợ 11 dự án trên địa bàn Thủ đô với giá trị khoảng 270 triệu USD trong các lĩnh vực giao thông, xử lý nước thải, cấp nước đô thị, nước sạch và vệ sinh nông thôn, công nghệ thông tin và các dự án hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực hạ tầng đô thị. Hiện nay, các chương trình, dự án đã hoàn thành và được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý, chuyên viên làm công tác chuyên môn về giao thông đô thị, cấp nước, giúp định hướng quy hoạch giao thông và hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng cho thành phố Hà Nội, góp phần vào thành tựu chung của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Ảnh: Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia
 Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Carolyn Turk

Trao đổi về định phướng phát triển Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Hà Nội đang thực hiện kế hoạch quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô tới năm 2045, tầm nhìn 2065, trong đó đề ra phương hướng thực hiện những mục tiêu lớn về phát triển đô thị, theo đó đáp ứng xu hướng toàn cầu về chuyển đổi năng lượng, giao thông thông minh, cũng như giải quyết những thách thức như môi trường và xử lý rác thải. Bên cạnh đó, phía Hà Nội cũng đang triển khai sửa đổi Luật Thủ đô theo hướng đề ra các cơ chế, chính sách phù hợp với mục tiêu phát triển mới.

Đồng thời, nhằm đạt mục tiêu phát triển đô thị xanh, sạch và thông minh, thành phố Hà Nội đã đặt ra lộ trình đến năm 2030, toàn bộ xe buýt được đầu tư mới, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh, thị phần của vận tải công cộng tại Hà Nội phải đạt từ 45-50%. Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50% và đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Thành phố Hà Nội sẵn sàng cung cấp thông tin cụ thể về các dự án để Ngân hàng Thế giới tham gia đồng hành, tư vấn về kinh nghiệm, sáng kiến và giải pháp hữu ích cho sự phát triển đô thị.

Cảm ơn những thông tin chia sẻ từ Chủ tịch UBND Thành phố, bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đề cập tới kết quả cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga, trong đó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển, ưu tiên hỗ trợ Việt Nam về vốn và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giao thông đô thị thông qua các dự án quy mô lớn, kỳ vọng hỗ trợ 5 - 7 tỷ USD cho Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Thế giới đang làm việc, thảo luận với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Hà Nội để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong những dự án cụ thể. Bà Carolyn Turk mong muốn được trao đổi cụ thể hơn nữa về những mục tiêu phát triển của Thủ đô và thiết lập cơ chế hợp tác hiệu quả giữa Ngân hàng Thế giới và các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội.

Nhất trí với đề nghị của Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định Hà Nội luôn coi Ngân hàng Thế giới là đối tác phát triển quan trọng. Trên cơ sở hợp tác tốt đẹp thời gian qua, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ và phối hợp triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực như quản lý nước thải, hoàn thiện 10 tuyến tàu điện nội đô cũng như xử lý ô nhiễm nguồn nước, không khí, góp phần nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng của Thủ đô và cải thiện đời sống của người dân. Chủ tịch UBND Thành phố đã giao các sở, ban, ngành Thành phố tích cực nghiên cứu, trao đổi cùng đội ngũ chuyên gia của Ngân hàng Thế giới để triển khai các chương trình, dự án hợp tác mới trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh bày tỏ tin tưởng với 25 năm công tác tại Ngân hàng Thế giới, cùng với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực hợp tác phát triển, bà Carolyn Turk sẽ góp phần đưa quan hệ giữa Ngân hàng Thế giới và thành phố Hà Nội ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới./.

* Tháng 6/2023, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tín dụng trị giá 263,9 triệu USD từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế dành cho Việt Nam nhằm hỗ trợ các nỗ lực phục hồi kinh tế bao trùm, xanh và chuyển đổi số thông qua những cải cách với mục tiêu hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp và mở rộng năng lượng tái tạo.