BẢN TIN ĐỐI NGOẠI

Thành phố Hà Nội và thành phố Minsk - Belarus thúc đẩy triển khai Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2026
Ngày đăng 05/03/2024 | 9:32 AM  | View count: 73

Ngày 5/3/2024, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp ông Uladzimir Baravikou, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam nhằm trao đổi về phương hướng triển khai hiệu quả “Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk giai đoạn 2024-2026”.

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, kể từ Việt Nam và Belarus chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 1/1992 đến nay, hai nước đã phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, chuyến thăm của Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đến Việt Nam tháng 12/2023 đã cho thấy vai trò của Việt Nam như một trong những đối tác quan trọng của Belarus tại Đông Nam Á, đồng thời tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai nước.

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp ngài Uladzimir Baravikou
-
 Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Belarus tại Việt Nam

 

Việc thành phố Hà Nội và thành phố Minsk ký kết “Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk giai đoạn 2024-2026” trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Belarus có ý nghĩa đặc biệt, góp phần mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa hai Thủ đô và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân của hai địa phương. Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, ngay sau khi Chương trình hợp tác được ký kết, UBND Thành phố đã có văn bản giao nhiệm vụ tới các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố đề xuất các nội dung cụ thể để triển khai có hiệu quả văn kiện hợp tác.

Nhất trí với nội dung trao đổi của Chủ tịch UBND Thành phố, Đại sứ Baravikou bày tỏ tin tưởng rằng, việc Hà Nội và Minsk ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2026 là nền tảng vững chắc để đưa quan hệ hữu nghị giữa hai Thủ đô tiến xa hơn nữa trong thời gian tới. Đại sứ cho biết, hiện Ủy ban điều hành thành phố Minsk đang xây dựng kế hoạch và danh mục các hoạt động nhằm triển khai thỏa thuận này trong năm 2024, trong đó có một số hoạt động tiêu biểu như tổ chức Ngày văn hóa Minsk tại Hà Nội, Ngày văn hóa Hà Nội tại Minsk. Bên cạnh đó, Đại sứ quán đề xuất thiết lập, lắp đặt những công trình mang tính biểu tượng hữu nghị tại Thủ đô của mỗi nước, đồng thời tăng cường hợp tăng cường hợp tác về giao thông đô thị, môi trường, trao đổi thương mại, thể thao, y tế và giao lưu văn hóa trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Đại sứ Belarus tại Việt Nam nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác Hà Nội - Minsk trong thời gian tới

Trên cơ sở những đề xuất từ Đại sứ Belarus tại Việt Nam, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẵn sàng trao đổi, phối hợp với phía Belarus để triển khai có hiệu quả Chương trình hợp tác đã ký kết. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao các sở, ban, ngành Thành phố nghiên cứu việc trao đổi đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Minsk, hướng đến xem xét tổ chức Ngày Hà Nội tại Minsk và nghiên cứu triển khai nội dung hợp tác thương mại, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân đảm bảo thuận lợi, thiết thực.

Kết thúc buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các sự kiện và hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế của Đại sứ quán Belarus tổ chức trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới./.