TIN TỔNG HỢP

Thành phố Hà Nội chung tay cùng các địa phương ASEAN vì phát triển bền vững
Ngày đăng 20/09/2024 | 4:00 PM  | View count: 74

Trong các ngày 17-19/9/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng đoàn đã thăm làm việc tại Lào và tham dự Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF) năm 2024 do thủ đô Viêng Chăn, Lào đăng cai tổ chức.

 

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội công tác tại Lào từ 17-19/9/2024 tham dự Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN

Trước thềm khai mạc Hội nghị, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã có các cuộc hội kiến song phương với đồng chí Anouphap, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thủ đô Viêng Chăn và đồng chí Athsaphangthong Siphandone, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn nhằm trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh

hội kiến Bí thư Thành ủy thủ đô Viêng Chăn Anouphap Tounalom

Tại cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào cuối tháng 2 vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định, trước sau như một, quan hệ Việt Nam - Lào luôn giữ vai trò quan trọng đặc biệt, là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thấm nhuần và phát huy tình nghĩa anh em, tình đồng chí giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội và thủ đô Viêng Chăn đã luôn trân trọng     truyền thống hữu nghị, nỗ lực không ngừng, phát triển mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai địa phương toàn diện trên tất cả các kênh, các lĩnh vực với nhiều dự án thiết thực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, lãnh đạo hai bên đã cùng nhau rà soát, đánh giá quan hệ hợp tác song phương và định hướng các lĩnh vực trọng tâm hợp tác trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định Biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025 được ký kết đã mở ra chuỗi hoạt động hợp tác sôi nổi, tạo khuôn khổ cho rất nhiều dự án hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương. Liên tục trong các năm 2022-2024, hai bên đã tổ chức các đoàn cấp cao thăm lẫn nhau; nhiều Biên bản chuyên đề được ký kết giữa các cơ quan chuyên môn trong các lĩnh vực, như: kinh tế, đầu tư, nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao lưu nhân dân… tạo tiền đề cho các hoạt động trao đổi đoàn chuyên môn sôi nổi. Điều đó phản ánh tính toàn diện trong hợp tác giữa Hà Nội và     Viêng Chăn và cho thấy tình cảm hữu nghị giữa hai Thủ đô đã đi vào từng tầng nấc cơ sở và thấm nhuần trong quần chúng nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn Athsaphangthong Siphandone

 

Bên cạnh đó, hai Thủ đô đã triển khai nhiều hình thức hợp tác chuyên môn mới như: Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác hội đồng nhân dân, trao đổi hợp tác trong lĩnh vực kiểm tra của Đảng; Tổ chức Diễn đàn hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch ở cả hai thành phố, cử đoàn tham dự Hội chợ, lễ hội Thạt Luổng, Lễ hội du lịch...  Đặc biệt, chỉ hơn một năm sau khởi công, dự án Trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát nhân dân Thủ đô Viêng Chăn do thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng đã hoàn thành, là công trình tiêu biểu cho quan hệ hữu nghị hai địa phương giai đoạn 2022-2025.

Chỉ nửa năm sau chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đến Viêng Chăn tháng 3/2024 vừa qua, trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai địa phương, lần đầu tiên thủ đô Hà Nội và thủ đô Viêng Chăn triển khai thành công 02 lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cho Thủ đô Viêng Chăn tại Hà Nội trong đó có 01 lớp về công tác Đảng, đoàn thể và 01 lớp về công tác Chính quyền; 01 lớp bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn cấp thành phố và cơ sở. Thành phố Hà Nội đã và đang cập nhật bổ sung việc cấp học bổng cho học sinh thủ đô Viêng Chăn sang học bậc Phổ thông trung học tại Hà Nội dự kiến bắt đầu từ năm 2025. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu các cơ chế chính sách về tăng số lượng học sinh, sinh viên, định mức hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên Lào nhận học bổng của Thành phố.

Toàn cảnh cuộc hội kiến giữa Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và Chính quyền thủ đô Viêng Chăn

Từ nay đến năm 2025, thủ đô Hà Nội và thủ đô Viêng Chăn sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình hợp tác cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp (chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, hỗ chuyển giao kỹ thuật trồng lúa, sản xuất hoa,…), đào tạo dạy nghề, hợp tác thương mại, hỗ trợ quảng bá và đưa các sản phẩm nông nghiệp của Lào vào hệ thống bán lẻ tại Hà Nội,…

Trong giai đoạn tới, lãnh đạo Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Lào 2024, trong chuyến công tác của Đoàn chúng tôi lần này, Thủ đô Hà Nội  phối hợp với Thủ đô Viêng Chăn tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch song phương, khai mạc vào ngày mai 12/3 nhằm gia tăng hợp tác kinh tế và giao lưu nhân dân giữa hai bên.

Đồng thời, năm nay, được biết Lào sẽ đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch luân phiên các nước ASEAN và Thủ đô        Viêng Chăn sẽ chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, với kinh nghiệm trong công tác tổ chức các Hội nghị quốc tế, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Viêng Chăn trong công tác tổ chức, cũng như cử đoàn tham dự Hội nghị.

Trong năm 2024 này, tthủ đô Hà Nội và thủ đô Viêng Chăn thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả Biên bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025 hợp tác đã ký  với thủ đô Viêng Chăn. Trong đó chú trọng việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo lập cơ chế hợp tác chủ động và rộng mở cho các cơ quan chuyên môn, cho doanh nghiệp và nhân dân hai địa phương. Hai Thủ đô quyết tâm. Ngoài Chương trình học bổng đào tạo Đại học và sau Đại học (hàng năm, Hà Nội hỗ trợ từ 10-20 học sinh của Viêng Chăn sang học Đại học và Thạc sỹ tại Việt Nam), thành phố Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ Viêng Chăn trong công tác đào tạo nghề, bao gồm cả chế tác thủ công mỹ nghệ, chia sẻ kinh nghiệm và tiếp nhận đào tạo tay nghề cho các Nghệ nhân Viêng Chăn sang học nghề và thực tập tại các Làng nghề của Hà Nội. Đề nghị các đồng chí phối hợp chặt chẽ để triển khai có hiệu quả Chương trình hợp tác này.

Năm 2024, Hà Nội chúng tôi sẽ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Hướng tới ngày kỷ niệm trọng đại này của Thủ đô, chúng tôi không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của nhân dân các bộ tộc Lào anh em, sự gắn bó giữa Bộ đội Việt Nam và Bộ đội Pa Thét Lào trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến, đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược khỏi ba nước Đông Dương có liên quan trực tiếp đến sự kiện Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam biết ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu và hiệu quả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Chúng tôi luôn luôn ghi nhớ và khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt-Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” và câu nói chí tình của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông: “Tình nghĩa Việt-Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất”.

Trên nền tảng mối quan hệ tốtgương mẫu, đi đầu trong hoạt động hợp tác cấp địa phương, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong tất cả các lĩnh vực, cùng phấn đấu để các thành tựu hợp tác ngày càng tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt - Lào, cũng như kỳ vọng của Lãnh đạo và Nhân dân hai nước.

 

Các đại biểu chính thức tham dự Khai mạc Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN năm 2024

Trong hai ngày 18-19/10, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã tiếp tục tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN 2024

Đây là lần thứ 2, Thủ đô Viêng Chăn đảm nhiệm vai trò chủ nhà của Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN 2024, ghi dấu 10 kì Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN đã được tổ chức. Các Hội nghị có sự tham gia của hơn 400 đại biểu đến từ các địa phương, tổ chức, cơ quan chuyên môn trong các vực quản lý đô thị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong khu vực. Đặc biệt, sự tham gia đông đủ của đại diện các Thủ đô các nước ASEAN phản ánh sự quan tâm và coi trọng của các bên đối với các Hội nghị lần này.

Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN 2024 với chủ đề “Tăng cường Sự kết nối và Khả năng phục hồi vì sự Phát triển Bền vững của các Thành phố ASEAN” liên kết chặt chẽ với chủ đề chung của năm ASEAN 2024 “ASEAN: Tăng cường Sự kết nối và Khả năng phục hồi”. Hội nghị hướng đến thúc đẩy các sáng kiến về huy động nguồn lực trong việc phát triển đô thị bền vững, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác nội khu vực và liên khu vực nhằm góp phần đưa Đông Nam Á trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế khu vực và là động lực cho tăng trưởng toàn cầu, hoàn thành các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Hội nghị tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác liên địa phương trong khu vực ASEAN, tầm quan trọng của các cơ chế do ASEAN lãnh đạo nhằm tạo nền tảng để các đối tác bên ngoài khu vực ASEAN mở rộng hợp tác và trao đổi với các thành phố và chính quyền địa phương; hỗ trợ tăng cường sự phát triển bền vững tại các thành phố ASEAN trong tương lai.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu  tại Phiên họp Toàn thể Hội nghị

Đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội đã tham dự đầy đủ các nội dung của Hội nghị, đồng thời tham gia trình bày nhiều tham luận có giá trị về: Một số kinh nghiệm trong việc thu hẹp khoảng cách, điều kiện sống của người dân khu vực thành thị và nông thôn trên địa bàn và Công tác Chuyển đổi số, động lực mới trong tăng trưởng địa phương.

Bên cạnh đó, qua tham dự các phiên chuyên đề của Hội nghị, Đoàn tiếp cận và ghi nhận nhiều cơ hội và sáng kiến hợp tác, chia sẻ nguồn lực nhằm thúc đẩy sự kết nối trong tăng trưởng kinh tế, gắn kết xã hội và trao đổi văn hóa giữa các thủ đô, địa phương ASEAN; tăng cường hợp tác trong thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng phó thảm họa, xây dựng đô thị bền vững trên cơ sở sáng kiến thành phố thông minh, chuyển đổi số và công nghệ xanh; xây dựng cộng đồng tôn vinh bản sắc văn hóa đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau.

Trên cơ sở nội dung của Hội nghị, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố đã tham gia ký kết Tuyên bố Viêng Chăn - Biên bản Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN năm 2024, làm cơ sở định hướng các hoạt động hợp tác với thủ đô các nước ASEAN trong giai đoạn tiếp theo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đồng chí Trần Nghĩa Hòa, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ đại diện Đoàn công tác thành phố Hà Nội tham gia đóng góp tham luận tại Hội nghị MGMAC

 

Có thể nói, chuyến công tác của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Lào đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các nội dung tham luận, chia sẻ về tầm nhìn phát triển địa phương, các kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đô thị của thủ đô Hà Nội theo định hướng tăng cường kết nối, đồng đều, chuyển đổi số, bền vững đã nhận được sự nhất trí cao và ủng hộ của các Thủ đô, thành phố các nước ASEAN, góp phần vào thành công chung của Hội nghị 2024.

Sự tham gia tích cực của thành phố Hà Nội tại Hội nghị lần này tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn và trong những kỳ Hội nghị trước cho thấy tinh thần chủ động và sự quan tâm đóng góp những ý tưởng, sáng kiến trong các cơ chế hợp tác cấp địa phương trong khu vực ASEAN nhằm hướng tới xây dựng thành phố ASEAN thông minh, bền vững, thể hiện cam kết của Hà Nội trong việc tham gia các diễn đàn đa phương và hội nhập quốc tế sâu rộng trong thời kỳ mới.

Bên cạnh việc tham dự Hội nghị, các hoạt động tiếp xúc song phương giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Viêng Chăn triển khai trong chuyến thăm có ý nghĩa tích cực, tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Thủ đô, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào không ngừng phát triển./.

Lễ bế mạc Hội nghị MGMAC và Diễn đàn AMF 2024

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và các đại biểu cấp cao dự Hội nghị thăm quan gian hàng trưng bày quảng bá thương mại, du lịch của thành phố Hà Nội

 

Đại biểu Hội nghị MGMAC và Diễn đàn AMF 2024 tham dự Lễ trồng cây và khai trương

Công viên nhạc cụ ASEAN tại vườn Patuxai, thủ đô Viêng Chăn