TIN TỔNG HỢP

Giải chạy Pháp ngữ 2022 ghi dấu ấn trong năm đầu tiên tổ chức
Ngày đăng 25/05/2022 | 8:38 AM  | View count: 1775

Sáng 21/5/2022, Lễ khai mạc Giải chạy Pháp ngữ - Course de la Francophonie 2022 đã diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, mang lại bầu không khí sôi động và đầy niềm vui cho những người nói tiếng Pháp, yêu mến tiếng Pháp và yêu thích môn thể thao chạy bộ.

Giải chạy Pháp ngữ 2022 là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ VII diễn ra tại Hà Nội (1997-2022), do Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND thành phố phố Hà Nội, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) phối hợp tổ chức. Với chủ đề “Elle peut!” (Cô ấy có thể), sự kiện nhận được sự tham gia hưởng ứng của gần 2000 vận động viên ở mọi lứa tuổi, qua đó truyền đi những thông điệp ý nghĩa về giá trị cuộc sống tốt đẹp dành cho những người yếu thế trong xã hội.

Ảnh 1: Các đại biểu dự Lễ khai mạc Giải chạy Pháp ngữ 2022.

 

Lễ khai mạc Giải chạy Pháp ngữ 2022 có sự tham dự của nhiều đại biểu đại diện cho các cơ quan, tổ chức luôn đồng hành và ủng hộ sự kiện trong suốt thời gian qua. Về phía Việt Nam có Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Phân ban Việt Nam tại Liên minh Nghị viện Pháp ngữ, Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ; Ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Bà Thái Quỳnh Mai Dung, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và ông Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội. Về phía đại biểu quốc tế có Đại sứ Canada, Chủ tịch Nhóm các đại sứ quán, phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) Shawn Steil; đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Chékou Oussouman; Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương Laurent Sermet.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, cùng với quốc gia, chính quyền thành phố Hà Nội luôn tích cực góp phần vào việc củng cố và phát triển Cộng đồng Pháp ngữ tại Hà Nội và Việt Nam theo hướng: Bảo vệ và tăng cường tình đoàn kết Pháp ngữ; bảo đảm hài hòa các định hướng phát triển cơ bản của Cộng đồng trên lĩnh vực chính trị, văn hóa và kinh tế; tham gia và đóng góp chủ động, tích cực vào hoạt động chung của Cộng đồng Pháp ngữ, vì hòa bình và phát triển tại các nước thành viên; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức của Cộng đồng Pháp ngữ phát triển hoạt động hợp tác tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Ảnh 2: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn
phát biểu khai mạc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, sự kiện “Giải chạy Pháp ngữ 2022” được tổ chức không chỉ có ý nghĩa nêu cao và phát huy tinh thần thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân, mà đây còn là dịp tăng cường giao lưu, phát triển sự đa dạng văn hóa giữa các nước thành viên, các đối tác Pháp ngữ theo đúng tôn chỉ, mục đích của Cộng động Pháp ngữ. Càng có ý nghĩa hơn khi sự kiện này được tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - một địa điểm mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội để giới thiệu rộng rãi tới người dân Thủ đô, bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về Cộng đồng Pháp ngữ và giá trị các nền văn hóa của các nước thành viên trong Cộng đồng Pháp ngữ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng: “Sự kiện sẽ góp phần nâng cao hình ảnh và sự tích cực của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng với vai trò là thành viên chính thức của Hiệp hội quốc tế Thị trưởng các thành phố Pháp ngữ (AIMF).” Với sự tham gia của đông đảo các vận động viên yêu thích môn chạy, các học sinh, sinh viên, giảng viên của các cơ sở giáo dục đào tạo từ bậc tiểu học đến đại học, các nghệ sỹ trong khối Pháp ngữ, sự kiện “Giải chạy Pháp ngữ 2022” sẽ là một ngày hội thực sự của những người nói tiếng Pháp và yêu thích tiếng Pháp tại Việt Nam và cũng là cơ hội trải nghiệm thú vị cho các bạn bè, du khách trong nước và quốc tế có mặt tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội.

Chia sẻ tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định: “Sự kiện càng thêm ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm Việt Nam đang đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, đồng thời góp phần hỗ trợ thiết thực cho 3 sáng kiến của nữ giới ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Giải chạy còn biểu hiện sinh động sự ủng hộ các giá trị về hòa bình, phát triển bền vững, đa dạng, bình đẳng, tôn trọng và đoàn kết.”

Ảnh 3: Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu

 

Về phần mình, ông Laurent Sermet, Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Tại Châu Á - Thái Bình Dương, AUF quy tụ gần 90 đơn vị thành viên, một nửa trong số đó ở Việt Nam. Do đó, chúng tôi lựa chọn Hà Nội để tổ chức Giải chạy Pháp ngữ nhằm đáp ứng kỳ vọng của các đối tác AUF trong việc lan tỏa hơn nữa tiếng nói của Cộng đồng Pháp ngữ.”

Với chủ đề “Elle peut” (Cô ấy có thể), Giải chạy Pháp ngữ 2022 là lời cam kết của mỗi cá nhân trong cộng đồng Pháp ngữ đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia và xã hội. “Elle peut!” truyền đi thông điệp về khả năng làm nên những điều đẹp đẽ cho cuộc sống của những người vốn được coi là “yếu thế” trong xã hội, trong đó có phụ nữ khuyết tật. Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, nhiều câu chuyện đã được kể lại một cách xúc động giúp cộng động hiểu rõ hơn, nhóm người yếu thế, tổn thương trong xã hội đang cần gì.

 

Ảnh 4: Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng
trao giải thưởng trong sự kiện

 

Mạng lưới sáng kiến phát triển vì cộng đồng NICE (trực thuộc Trung tâm Thông tin UNESCO) và Tạp chí Ngày Nay (cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam) đã cùng Ban Tổ chức thay mặt các vận động viên trích gửi một phần lệ phí đăng ký giải chạy Pháp ngữ để tài trợ cho ba sáng kiến của nữ giới thông qua mạng lưới sáng kiến NICE Program - Mạng lưới sáng kiến phát triển vì cộng đồng, đó là Tiệm Giặt là Người Điếc, Thương Thương Handmade và Sáng kiến Ung thư Muối SCI. Những dự án phi lợi nhuận này hướng tới giải quyết những vấn đề của cộng đồng, nhưng phần nhiều gặp khó khăn trong việc tiếp cận truyền thông, không nhận được nguồn lực xứng đáng.

 

Ảnh 5: Đại diện của mạng lưới sáng kiến NICE Program

 

Chạy bộ là môn thể thao mang đến nhiều lợi ích cho mọi lứa tuổi, và cũng là hoạt động dễ dàng thực hiện đối với tất cả mọi người. Giải chạy "Elle Peut" càng đặc biệt hơn, khi các vận động viên không chỉ thỏa mãn đam mê đối với bộ môn chạy, mà còn có thể giúp đóng góp cho những sáng kiến phát triển cộng đồng.

Ngay khi giải chạy được khởi tranh, các vận động viên đã cùng nhau đếm ngươc và hòa vào dòng người trên đường đua với khí thế tưng bừng. Âm thanh từ những bước chạy nhịp nhàng, tiếng kêu hò cổ vũ của các cổ động viên, hình ảnh dòng người tấp nập quanh hồ Hoàn Kiếm đã tạo nên những khoảnh khắc đầy cảm xúc của sự kiện năm nay.

 

Ảnh 6,7,8: Một số khoảnh khắc đáng nhớ tại sự kiện

 

Bên cạnh giải chạy, “Elle peut” còn thu hút người tham dự bởi nhiều hoạt động bên lề nhằm tạo cơ hội giao lưu giữa những thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ như: triển lãm văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian, các tiết mục giao lưu, biểu diễn nghệ thuật bằng tiếng Pháp từ các tổ chức, doanh nghiệp Pháp ngữ, các trường phổ thông và các trường Đại học giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp trên địa bàn Hà Nội.

Được kỳ vọng trở thành sự kiện thường niên của cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam, Giải chạy Pháp ngữ là nơi tôn vinh các giá trị chung của cộng đồng Pháp ngữ: đa dạng, bình đẳng, tôn trọng và đoàn kết./.