HOẠT ĐỘNG CƠ QUAN

“Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số của Sở Ngoại vụ Hà Nội năm 2023
Ngày đăng 26/10/2023 | 7:37 AM  | View count: 492

Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố đang quyết liệt thực hiện, nhằm hướng đến mục tiêu là tạo bước chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả công tác cải cách hành chính; cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước (SIPAS) của thành phố Hơn lúc nào hết, công tác cải cách hành chính tại Sở Ngoại vụ Hà Nội những năm gần đây được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Thông qua cải cách hành chính, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước về đối ngoại.

Ngày 24/10/2023, Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số  của Sở Ngoại vụ Hà Nội năm 2023”, tại cơ quan Sở Ngoại vụ, do đồng chí Ngô Minh Hoàng, Giám đốc Sở chủ trì. Tham dự Hội nghị có đồng chí Mai Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, lãnh đạo Phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ, cùng toàn thể cán bộ, công chức người lao động của Sở. Hội nghị đã nhìn nhận, đánh giá những kết quả về công tác CCHC của Sở trong 9 tháng qua; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, tồn tại. Theo đó, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, để xác định nhiệm trọng tâm từ nay đến cuối năm, nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trong các nhiệm vụ công tác đối ngoại, cũng như nâng cao chỉ số CCHC của Sở Ngoại vụ năm 2023.

Đồng chí Ngô Minh Hoàng, Giám đốc Sở Ngoại vụ phát biểu khai mạc hội nghị.

Đồng chí Mai Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu ý kiến

 

* Một số kết quả nổi bật trong CCHC của Sở 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2023, Sở Ngoại vụ đã tập trung triển khai các nội dung trọng tâm trong công tác CCHC với tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính, đoàn kết, quyết tâm cao, đổi mới cách thức điều hành, giải quyết công việc, xây dựng kế hoạch công tác cụ thể của các phòng chuyên môn (về  thời  gian, nguồn  lực, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị và lãnh đạo, chuyên viên phụ trách); Đặc biệt, Ban Giám đốc Sở liên tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành Sở theo hướng sâu sát, quyết liệt trên cơ sở 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt” gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Để giảm bớt quy trình xử lý thủ tục hành chính của UBND Thành phố do Sở Ngoại vụ thực hiện, Sở đã rà soát, tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định số 1340/QĐ-UBND ngày 03/3/2023 về công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực hội nghị, hội thảo quốc tế theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở Ngoại vụ Hà Nội và Quyết định số 1339/QĐ-UBND ngày 03/3/2023 phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hội nghị, hội thảo quốc tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Ngoại vụ Hà Nội. 100% thủ tục hành chính của Sở được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử của Sở, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Sở Ngoại vụ bố trí trang thiết bị, triển khai áp dụng Bộ nhận diện thương hiệu theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính phục vụ.

Qua rà soát, Sở đã xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định 1828/QĐ-UBND ngày 29/3/2023 Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Ngoại vụ (gồm 11 thủ tục) thuộc phạm vi quản lý của Sở Ngoại vụ, qua đó các nội dung nhiệm vụ của Sở được thực hiện đảm bảo quy trình theo quy định.

Cùng cả Thành phố xây dựng và phát triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số, hiện nay 100% cán bộ công chức Sở Ngoại vụ duy trì tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, theo hướng ngày càng hiệu quả; trang bị đồng bộ một số phần mềm (quản lý văn bản, một cửa...) tại cơ quan Sở cũng như các đơn vị trực thuộc. Hiện 100% văn bản hành chính giữa các cơ quan đã được gửi, nhận và xử lý qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản. Hiện 100% đơn vị hành chính thuộc Sở đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; hoàn thành triển khai nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung.

Việc thực hiện CCHC tại Sở Ngoại vụ được nghiêm túc, ngày càng bài bản, nâng cao chất lượng tham mưu và giải quyết nhiệm vụ trong công tác đối ngoại của Thành phố. Đồng thời, Ban Giám đốc sở coi trọng công tác thanh, kiểm tra nội bộ trong thực hiện cải cách hành chính, tập trung vào việc triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của Sở.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tại Sở Ngoại vụ, để công tác hành chính của Sở ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, từ nay đến hết năm 2023, Sở tập trung một số nội dung sau:

03 tháng cuối năm là thời gian nước rút để hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu năm 2023, trong đó cải cách hành chính và chuyển đổi số là một trong những nội dung hết sức quan trọng.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số của Sở theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số Thành phố tại Phiên họp thứ ba Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số Thành phố; Đồng thời thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố trong đó xác định tập trung cao điểm việc thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm”, hoàn thành mục tiêu tháo gỡ các điểm nghẽn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp;

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong triển khai công việc của Sở một cách hiệu quả, đồng thời để nâng cao chỉ số CCHC của Sở, từ nay đến cuối năm 2023, Sở Ngoại vụ nâng cấp độ nhiệm vụ cải cách hành chính lên cấp độ cao hơn. Theo đó, Sở tập trung một số nhiệm vụ sau:

Trước hết, đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ cần điều chỉnh, từ đó xác định các phương án, giải pháp hoàn thành; Đối với những nhiệm vụ không thể hoàn thành hoặc chậm hoàn thành, xác định rõ nguyên nhân, báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền để tháo gỡ hoặc kiến nghị điều chỉnh.

Văn phòng Sở được giao là cơ quan chủ trủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ rà soát toàn bộ các văn bản, tiến độ thực hiện các kế  hoạch và báo cáo triển khai của Sở liên quan các nội dung CCHC theo quy định;

Trưởng các phòng chuyên môn phát biểu trước hội nghị

Tham mưu tăng cường thanh, kiểm tra cải cách hành chính của Sở để công tác cải cách hành chính đảm bảo nền nếp, hiệu quả, thực chất; kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện các nhiệm vụ của Sở.

Thực hiện đánh giá cán bộ công chức hàng tháng nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nhiệm vụ đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết nhiệm vụ. Xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cán bộ công chức hàng tháng và cuối năm.

Bộ phận Một cửa kịp thời nắm bắt những vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình TTHC để báo cáo xin ý kiến Ban Giám đốc giao phòng chuyên môn phối hợp tháo gỡ (nếu có); Đề xuất giải pháp để xóa các điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính về thời gian, cơ chế phối hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Sở. Kịp thời trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân doanh nghiệp, tuyệt đối không trả lời chung chung, không rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thực hiện dự án số hóa của Sở đảm bảo tiến độ, theo quy trình, quy định.

Thường xuyên rà soát, thực hiện quy trình, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 phiên bản mới nhất đúng tiêu chuẩn trong thực hiện các nhiệm vụ của Sở.

Đối với các phòng chuyên môn, tiếp tục có những sáng kiến thiết thực, áp dụng trong triển khai các nhiệm vụ, nhằm thúc đẩy công tác CCHC của Sở thực chất và hiệu quả; đẩy mạnh việc trao đổi, học tập kinh nghiệm, tham khảo các sáng kiến, cách làm hay của các đơn vị trên địa bàn cũng như các đơn vị khác trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung công việc, nhiệm vụ, nhằm thúc đẩy CCHC.

Trưởng các phòng chuyên môn phát biểu trước hội nghị

Trưởng các đơn vị trong cơ quan chịu trách nhiệm trước Giám đốc về tiến độ thời gian, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và chuyển đổi số của Sở.

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Sở từ nay đến hết năm, các đơn vị, phòng chuyên môn trong sở, toàn bộ cán bộ công chức, người lao động quyết tâm cao độ, nghiêm túc thực hiện CCHC, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở nói riêng và thúc đẩy công tác cải cách hành chính của Thành phố nói chung trong năm 2023.

 

BOX:

Tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030, cải cách hành chính được xác định là:

- Một trong những đột phá phát triển đất nước; gắn CCHC đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

          - CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

          - CCHC phải gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Trên cơ sở quan điểm của Chính phủ về cải cách hành chính, mục tiêu, nội dung, trọng tâm CCHC của Thành phố được thể hiện cụ thể là:

    - Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

          - Nội dung chỉ số CCHC được Thành phố đưa ra gồm 08 nội dung: (1) Công tác chỉ đạo điều hành; (2) Cải cách thể chế; (3) Cải cách Thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; (4) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (5) Cải cách chế độ công vụ; (6) Cải cách tài chính công; (7) Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số và (8) tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

          - Trong đó, trọng tâm CCHC: Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; Xây dựng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước, trong đó chú trọng cải cách chính sách tiền lương; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Một số văn bản chỉ đạo mới của UBND Thành phố nhằm đẩy mạnh CCHC trên địa bàn:

* Quyết định số 4190/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND Thành phố, Quyết định về việc ban hành Chỉ số cải cách hành chính của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2030;

* Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 05/10/2023 của UBND Thành phố về triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã;

* Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của UBND Thành phố về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

LIÊN KẾT WEBSITE

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang truy cập: 14
Tổng: 2.171.438