ĐỐI NGOẠI HÀ NỘI

TÂN ĐẠI SỨ LÀO TẠI VIỆT NAM MONG MUỐN HỖ TRỢ THÀNH PHỐ HÀ NỘI MỞ RỘNG, PHÁT TRIỂN QUAN HỆ VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG CỦA LÀO
Ngày đăng 05/04/2024 | 5:07 AM  | View count: 521

Chiều ngày 04/4/2024, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng đại diện Thành ủy, chính quyền thành phố Hà Nội đã tiếp đồng chí Khamphao Ernthavanh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào đến chào nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

 

Quang cảnh buổi tiếp.

Toàn cảnh buổi tiếp của Đồng chí Bí thư Thành ủy và Đại sứ Lào cùng đoàn cán bộ thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Lào

 

Phát biểu tại buổi tiếp, Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ vui mừng đón tiếp tân Đại sứ Lào tới thăm và làm việc với Thành ủy Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định Việt Nam - Lào là hai nước anh em, có tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước. Việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Lào là một trong những nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa sống còn đối với an ninh và sự phát triển của mỗi nước.

          Trong tổng thể quan hệ đối ngoại rộng mở, thành phố Hà Nội luôn dành ưu tiên cao, chú trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn. Tháng 4/2022, Đảng bộ, Chính quyền thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô Viêng Chăn đã ký kết thành công Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025, qua đó cam kết quyết tâm đưa quan hệ hai Thủ đô trở thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác cấp địa phương của hai nước. Trên cơ sở đó, thời gian vừa quan, hoạt động trao đổi đoàn giữa hai Thủ đô ngày càng được tăng cường bao gồm cả đoàn cấp cao và đoàn chuyên môn cấp sở, ban, ngành; triển khai nhiều hình thức hợp tác mới về kinh tế, cụ thể hóa định hướng và chỉ đạo của Lãnh đạo hai Thủ đô. Tháng 3/2024 vừa qua, nhân chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội, Dự án trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn do Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng đã được khánh thành. Hà Nội đã và đang tài trợ nhiều suất học bổng cho học sinh, sinh viên thủ đô Viêng Chăn sang học tập. Năm 2024, Thành phố có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ Thủ đô Viêng Chăn trên các lĩnh vực phía bạn có yêu cầu, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, nâng cao tay nghề của nghệ nhân, nhất là với một số nghề có thế mạnh của Hà Nội như nghề mộc, mây tre đan để nâng cao giá trị sản phẩm.

 

Bên cạnh địa bàn thủ đô Viêng Chăn, Thành phố Hà Nội cũng đã và đang triển khai các hoạt động hợp tác góp phần cải thiện đời sống an sinh xã hội cho người dân tại các tỉnh Bắc Lào (trong thời gian dịch bệnh Covid-19) và hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

Đồng Khamphao Ernthavanh trước khi nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam đã từng trải qua chức vụ Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Trung Quốc (2019-2023), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào (2015-2019)

 

Chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng với các địa phương của Lào, Đại sứ Khamphao Ernthavanh nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ vĩ đại, có một không hai trên thế giới. Đồng chí Khamphao Ernthavanh chia sẻ qua nhiều lần thăm Việt Nam, được tiếp xúc với lãnh đạo các địa phương của Việt Nam và tham dự các sự kiện, hoạt động do phía Việt Nam tổ chức, đồng chí hiểu rõ tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Lào đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống người dân hai nước. Đánh giá về các thành tựu thành phố Hà Nội đạt được trong thời gian qua, Đồng chí Đại sứ khẳng định Hà Nội có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển. Qua đó, Đồng chí Khamphao Ernthavanh khẳng định mong muốn tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa Hà Nội với các địa phương Lào, đưa quan hệ hợp tác giữa các địa phương phát triển  ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Lào.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Lào tại Việt Nam

 

Kết thúc cuộc tiếp, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã gửi lời chúc Tết cổ truyền Bun Pi May tới tân Đại sứ Lào cùng các cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam. Đồng chí Bí thư Thành ủy chúc Đại sứ  hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mới, tiếp nối những người tiền nhiệm, đóng góp tích cực cho mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.