BẢN TIN ĐỐI NGOẠI

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tiếp và làm việc với đoàn Đại biểu Hội đồng các địa phương Mông Cổ
Ngày đăng 24/11/2023 | 4:43 AM  | View count: 779

Sáng ngày 23/11/2023, đồng chí Phạm Quí Tiên - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đã tiếp và làm việc với đoàn Đại biểu Hội đồng các địa phương Mông Cổ do ông Batbyabma Battulga, Tổng Thư ký Hội đồng nhân dân Thủ đô Ulan Bator làm trưởng đoàn và các thành viên là thư ký của Hội đồng nhân dân 21 tỉnh, thành của Mông Cổ.

Tham dự cuộc tiếp có ông Jigjee Sereejav, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ tại Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội, lãnh đạo các Ban của HĐND Thành phố và lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch Thành phố.

Đồng chí Phạm Quí Tiên - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố tiếp và làm việc với Tổng Thư ký Hội đồng nhân dân Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ)

Phát biểu tại cuộc tiếp, đồng chí Phạm Quí Tiên - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao ngay từ năm 1954. Trải qua 69 năm, quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam - Mông Cổ đã phát triển tích cực trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, đạt được nhiều thành tựu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Trong định hướng đối ngoại và hội nhập quốc tế, Hà Nội luôn coi trọng và mong muốn mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các Thủ đô, thành phố, địa phương các nước trên thế giới, trong đó có Thủ đô Ulan Bator và các địa phương của Mông Cổ. Chuyến thăm của đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân các địa phương của Mông Cổ tới Hà Nội và cuộc làm việc với Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội lần này có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các địa phương hai nước Việt Nam và Mông Cổ cũng như thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Hội đồng nhân dân các cấp, hưởng ứng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2024.

Nhân cuộc gặp, theo đề nghị của Đoàn bạn, lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội, Lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch đã lần lượt thông tin về hoạt động và tổ chức bộ máy của HĐND thành phố Hà Nội, khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, định hướng thu hút đầu tư nước ngoài và chính sách phát triển du lịch của thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố tặng quà lưu niệm Tổng Thư ký Hội đồng nhân dân
Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ)

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của thành phố Hà Nội, Tổng Thư ký HĐND Thủ đô Ulan Bator khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác rất quan trọng của Mông Cổ trong khu vực. Đề cập tới tình hình phát triển của Ulan Bator, ông Batbyabma Battulga cho biết, Thủ đô của Mông Cổ đang đối mặt nhiều thách thức trong phát triển đô thị, trong đó có vấn đề quy hoạch, hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch. Lãnh đạo HĐND Ulan Bator khẳng định hai Thủ đô nói riêng và các địa phương của hai nước mói chung còn nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác, đặc biệt về kinh tế - thương mại, du lịch. Theo đó, việc thúc đẩy hợp tác và giao lưu nhân dân là động lực quan trọng cho việc tăng cường tình hữu nghị giữa Hà Nội với Ulan Bator và các địa phương của Mông Cổ, qua đó làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương hai nước Việt Nam - Mông Cổ.

Đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm

 

Nhân dịp này, lãnh đạo hai bên thống nhất về việc nghiên cứu khả năng ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức giữa Hà Nội và Ulan Bator trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên hy vọng cuộc làm việc này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Hà Nội với các địa phương của Mông Cổ nói chung và giữa HĐND thành phố Hà Nội với HĐND các địa phương Mông Cổ nói riêng trong tương lai./.