BẢN TIN ĐỐI NGOẠI

Thành phố Hà Nội thúc đẩy hợp tác với thành phố Tampere, Phần Lan
Ngày đăng 17/10/2023 | 9:31 AM  | View count: 452

Ngày 13/10/2023, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã tiếp ông Ilkka Sasi - Phó Thị trưởng thành phố Tampere, Phần Lan nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Tampere đến Việt Nam nhằm trao đổi về những lĩnh vực hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Ngày 13/10/2023, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã tiếp ông Ilkka Sasi - Phó Thị trưởng thành phố Tampere, Phần Lan nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Tampere đến Việt Nam nhằm trao đổi về những lĩnh vực hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Cùng tham dự cuộc tiếp, về phía đoàn thành phố Tampere có đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Tampere và Trường Đào tạo nghề thành phố Tampere. Về phía thành phố Hà Nội có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Công thương cùng cán bộ Văn phòng UBND Thành phố.

Ảnh 1: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tiếp xã giao
Phó Thị trưởng thành phố Tampere Ilkka Sasi.

 

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, năm 2023 là một dấu mốc quan trọng khi hai nước Việt Nam -Phần Lan kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhìn lại quãng thời gian 50 năm, tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Phần Lan ngày càng bền chặt, gần gũi, quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại - đầu tư; khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nông nghiệp công nghệ cao; giáo dục - đào tạo; giao lưu văn hóa.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn điểm lại một số hoạt động hợp tác với Phần Lan trong thời gian qua. Về quan hệ với các địa phương của Phần Lan, năm 2019, UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng vùng Nam Ostrobothnia ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực: thương mại, giáo dục, đào tạo nghề và giao lưu văn hóa. Những năm gần đây, nhiều công ty của Phần Lan sang Hà Nội tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực như công nghệ cao, lao động, đào tạo nghề, hợp tác giáo dục. Năm 2019, Công ty GreenFivi của Phần Lan sang Hà Nội để tuyển lao động lâm nghiệp sang làm việc thời vụ tại Phần Lan. Phía Công ty đã làm việc với Sở Lao động, thương binh và xã hội Hà Nội để tiếp tục thúc đẩy các nội dung hợp tác trong lĩnh vực lao động, đào tạo nghề. Tháng 11/2020, Công ty Finest Future, Phần Lan dành tặng 01 học bổng cho học sinh của trường THPT Chu Văn An sang Phần Lan học bậc trung học phổ thông từ tháng 8/2021.

Đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết, với vị trí là Thủ đô, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế, một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đã đạt nhiều thành tựu tích cực, toàn diện trong giai đoạn vừa qua. Hiện Hà Nội đang nỗ lực phát triển, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, tập trung đẩy mạnh lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Đặc biệt, Hà Nội được Chính phủ giao quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ. Hà Nội đang xây dựng thành phố thông minh, sử dụng công nghệ 4.0 để giải quyết các vấn đề về điều hành, quản lý đô thị, xử lý nước thải, y tế, giáo dục, an sinh xã hội….

Ảnh 2: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố
trao quà lưu niệm cho Phó Thị trưởng thành phố Tampere

 

Cảm ơn những thông tin hữu ích của Lãnh đạo UBND Thành phố và các Sở, ngành liên quan, ông Ilkka Sasa, Phó Thị trưởng thành phố Tampere cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn công tác thành phố Tampere đã có những cuộc làm việc rất hiệu quả với nội dung phong phú trên nhiều lĩnh vực. Ông Ilkka Sasa bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước những năm qua phát triển rất tốt đẹp và kỳ vọng chuyến thăm của đoàn sẽ mở ra một trang mới cho quan hệ hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Tampere.

Phó Thị trưởng thành phố Tampere cho biết, Tampere là thành phố lớn thứ hai của Phần Lan, với thế mạnh về công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo, y tế, đào tạo nghề, công nghệ sạch, năng lượng tái tạo. Theo đó, thành phố Tampere mong muốn hợp tác trong những lĩnh vực mà Hà Nội đang quan tâm thúc đẩy như xây dựng thành phố thông minh, lao động, đào tạo nghề, phát triển công nghệ cao. Cũng tại buổi tiếp, đại diện của Trường đào tạo nghề cho người trưởng thành TAKK cho biết, thị trường Phần Lan đang thiếu lao động kỹ năng. Năm 2023, 20 sinh viên Việt Nam đã tham gia vào khóa đào tạo của TAKK và trường đang tiếp tục chương trình tuyển dụng. Do đó, Trường mong muốn làm việc, thúc đẩy hợp tác với các cơ quan, trường đại học, cao đẳng của thành phố Hà Nội trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề.

Ảnh 3: Hai bên chụp ảnh lưu niệm

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, thành phố Hà Nội tập trung khoảng 1/3 số trường đại học, viện nghiên cứu và chuyên gia của cả nước, Hà Nội có đủ nguồn lực để phát triển thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao. Hiện nay, Thành phố đang xây dựng, hoàn thiện các cơ chế chính sách để hỗ trợ sinh viên học nghề và khuyến khích các cơ sở đào tạo nghề của Thành phố liên kết với các cơ sở đào tạo nghề nước ngoài. Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục hoan nghênh và khuyến khích các doanh nghiệp Phần Lan nói chung và thành phố Tampere nói riêng sang tìm hiểu môi trường đầu tư, mở rộng cơ hội kinh doanh, đào tạo tại Hà Nội.

Kết thúc cuộc tiếp, đồng chí Lê Hồng Sơn tin tưởng rằng, trên cơ sở nền tảng hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa thành phố Hà Nội và thành phố Tampere sẽ tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu mới trong tương lai, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Phần Lan.

Sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố, Đoàn công tác thành phố Tampere đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, qua đó mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực lao động, đào tạo nghề và kết nối với các trường có chung chuyên ngành đạo tạo ở Tampere.

Ảnh 4: Đoàn công tác thành phố Tampere thăm và làm việc
với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội

 

* Tampere là thành phố lớn thứ hai của Phần Lan, được biết đến là một trung tâm công nghệ và đổi mới, với hệ sinh thái gồm các trung tâm nghiên cứu và các công ty khởi nghiệp. Nền kinh tế của thành phố được thúc đẩy từ các ngành chính là công nghệ thông tin, kỹ thuật, sản xuất và y tế. Thành phố đồng thời là một trung tâm giáo dục của Phần Lan, nơi đào tạo lực lượng lao động lao động có tay nghề cao. Thành phố cam kết phát triển bền vững thông qua đầu tư vào công nghệ sạch và năng lượng tái tạo, thúc đẩy kết nối toàn cầu.