DIPLOMATIC NEWS

Bộ Ngoại giao cập nhật chính sách lãnh sự của Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 đối với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam
Publish date 30/10/2021 | 9:24 PM  | View count: 2014

Chiều 26/10, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam về công tác lãnh sự theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị là sự kiện đặc biệt khi Bộ Ngoại giao lần đầu tiên tổ chức trao đổi về công tác lãnh sự - một lĩnh vực quan trọng của Bộ Ngoại giao cũng như của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

(Ảnh 1: Thứ trưởng Bộ Ngoạigiao Tô Anh Dũng chủ trì Hội nghị - Thùy Chi)

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng chủ trì, với sự tham dự của gần 200 đại diện của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam là đại sứ, phó đại sứ, tham tán, lãnh sự..., một số cơ quan ngoại vụ địa phương, các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an.

Hội nghị nhằm cập nhật các chính sách lãnh sự của Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 đối với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” nhằm điều chỉnh kịp thời chiến lược ứng phó với dịch bệnh. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam nêu ý kiến, đề xuất để Bộ Ngoại giao tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác, phối hợp với cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đại diện Cục Lãnh sự, Phó Cục trưởng Đỗ Hoàng Tùng đã giới thiệu tóm tắt những điều chỉnh trong chính sách của Việt Nam về xuất nhập cảnh, cư trú đối với người nước ngoài, hộ chiếu vaccine, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài cũng như việc thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Lễ tân Nhà nước cũng đã phát biểu tham luận về công tác hỗ trợ cấc cơ quan ngoại giao đặc biệt là đảm bảo quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho các đơn vị này.

Các cơ quan đại diện ngoại giao đều bày tỏ rất quan tâm đến chính sách của Việt Nam trong thời gian tới về nhập cảnh cho người nước ngoài, cách ly sau nhập cảnh. Một số cơ quan đại diện của Trung Quốc, Anh, Đức, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Indonesia, Phái đoàn Liên minh châu Âu… cũng đã có những chia sẻ về các vấn đề nhập cảnh, cách ly, cập nhật thông tin, cơ sở dữ liệu, di chuyển nội bộ… tại Việt Nam trong thời kỳ dịch bệnh covid-19. Đồng thời, các đại diện này cũng bày tỏ mong muốn trao đổi về vấn đề công nhận hộ chiếu vaccine nhằm thúc đẩy đi lại quốc tế thuận lợi.

(Ảnh 2: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và các đơn vị dự họp trực tiếp – Thùy Chi)

Thứ trưởng Tô Anh Dũng chia sẻ Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa Bộ vàcác cơ quan chức năng Việt Nam và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ, đặc biệt là trong công tác lãnh sự.

Thùy Chi