Asset Publisher

Công tác đối ngoại nhân dân một năm nhìn lại và phương hướng trọng tâm năm 2022
Publish date 21/01/2022 | 1:39 PM  | View count: 1398

Ngày 18/1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội; Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội; Trần Nghĩa Hòa, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội.

 

Kết quả công tác đối ngoại nhân dân năm 2021

Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Báo cáo về công tác năm 2021 cho thấy, mặc dù bị tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, Thủ đô Hà Nội vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn và đạt kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực; kiểm soát thành công đại dịch; vị thế Thủ đô trong khu vực và trên thế giới tiếp tục được nâng cao. Đóng góp vào thành tựu quan trọng của Thủ đô có một phần không thể thiếu của công tác đối ngoại nhân dân. Trong đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội (Liên hiệp) với vai trò là nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, đã nỗ lực để có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp vào thành công chung của hoạt động đối ngoại của Thành phố.

Một số hoạt động thường niên tiếp tục được Liên hiệp triển khai như Cuộc chạy vì trẻ em Hà Nội, Hành trình hữu nghị 2021 về thăm Đền Văn Hiến và Khu du lịch sinh thái Đan Phượng, Cuộc thi vẽ tranh quốc tế “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” bằng hình thức trực tuyến; phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Panama trao tặng gần 100 phần quà gồm áo ấm, đồ ăn cho Làng trẻ em Birla Hà Nội; trao tặng học bổng của Đại sứ quán Trung Quốc cho 60 học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các quận, huyện: Long Biên, Chương Mỹ, Ba Vì và Sóc Sơn.

Toàn cảnh Hội nghị

Đặc biệt, Liên hiệp cũng đã đóng góp chung tay phòng, chống, đẩy lùi đại dịch Covid – 19, với việc tổ chức tiếp nhận được gần 700 triệu đồng của các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, hội viên, ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và rất nhiều nhu yếu phẩm. Chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của Đại sứ quán các nước Campuchia, Lào, Philippine, Bulgaria, Qatar,… Liên hiệp đã phối hợp với Tổ chức Samaritan’s Purse và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình tổ chức chương trình “Gian hàng 0 đồng” trao 250 suất quà cho 250 gia đình vô gia cư tại bãi giữa sông Hồng và những người lao động có hoàn cảnh khó khăn giữa đại dịch… Song song với việc kêu gọi ủng hộ, Liên hiệp phối hợp với các quận, huyện, các Hội thành viên tiến hành rà soát các lưu học sinh, người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19, đề xuất với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trao quà hỗ trợ cho 662 người nước ngoài gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Ngoài những hoạt động hỗ trợ người dân trong nước, ghi nhận nhiều hoạt động hỗ trợ cho bạn bè quốc tế của các Hội hữu nghị thành viên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cũng đã triển khai, tiêu biểu như Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội đã tặng Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế, và hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho nước bạn Campuchia; Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội đã tham gia ủng hộ nhân dân Ấn Độ chống dịch Covid-19;…

Đây là những hoạt động ý nghĩa thiết thực, để được ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, lan tỏa truyền thống văn hóa Việt Nam về tình người, nghĩa cử “thương người như thể thương thân”, tinh thần đoàn kết toàn thế giới của người Hà Nội, của Thủ đô và của người dân Việt Nam.

Nhìn chung, các hoạt động đã được Liên hiệp triển khai sát chương trình của Thành phố, các sự kiện ngoại giao lớn. Nhiều nội dung, chương trình, kế hoạch đã được cụ thể hóa một cách phong phú sinh động thông qua hoạt động của các hội, thành viên, qua đó góp phần đổi mới phương thức và nội dung các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị. Các kết quả đã đạt được càng khẳng định thêm hơn nữa vai trò và tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, là một trong ba trụ cột trên mặt trận đối ngoại của Việt Nam.

Xác định định hướng và nhiệm vụ mới của công tác đối ngoại nhân dân năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá cao và ghi nhận kết quả hoạt động đối ngoại nhân dân trong năm 2021 đầy khó khăn do dịch bệnh vừa qua. Trong đó, Liên hiệp đã làm tốt và phát huy vai trò cầu nối hữu nghị nhân dân thông qua việc vận động, tổ chức trao quà ủng hộ đến tận tay những người nước ngoài đang sinh sống, học tập và công tác ở Hà Nội gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị

Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, năm 2022, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và các Hội hữu nghị, các tổ chức thành viên cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và đối ngoại nhân dân; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân của Thủ đô.

Chủ tịch Liên hiệp lưu ý, trong năm 2022, Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng có nhiều hoạt động liên quan tới công tác đối ngoại Nhân dân, do đó cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân của Thủ đô, và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác đối ngoại Nhân dân; Đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo, dân chủ, nhân quyền, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Một số nhiệm vụ trọng tâm cho công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô năm 2022 bao gồm: Tiếp tục tuyên truyền làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; Hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đề án cấp thành phố “Nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030” nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; Tổ chức thành công đại hội Liên hiệp, các hội và tổ chức thành viên…

Bên cạnh đó, cần tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm các sự kiện lớn trong quan hệ giữa Việt Nam với một số nước, thông qua đó tạo cầu nối mở rộng mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thương mại góp phần phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô; Vận động bạn bè quốc tế tham gia các hoạt động vì môi trường; Tích cực vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia và ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện.

Trao cờ thi đua xuất sắc cho đại diện lãnh đạo Liên hiệp hữu nghị TP Hà Nội và Hội hữu nghị.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi sự đồng lòng, tin tưởng của Nhân dân Thủ đô với Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh, ổn định cuộc sống; vận động bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định xã hội thời kỳ hậu Covid- 19.

Chủ tịch Liên hiệp Nguyễn Lan Hương bày tỏ tin tưởng và kêu gọi các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hội viên các Hội hữu nghị và tổ chức thành viên đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác và hưởng ứng phong trào thi đua năm 2022.

Nhân dịp này, các đại biểu tham dự cũng đã tham gia ý kiến, đề xuất để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thời gian tới.

Là một trong số các hội song phương của Liên hiệp, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố Hà Nội xác định, năm 2022, Hội sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, chủ trương chính sách liên quan đến đối ngoại, những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, mến khách; giới thiệu về truyền thống văn hóa, lịch sử của hai nước, nhằm tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, hai Thủ đô Hà Nội và Tokyo.

Đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria thành phố Hà Nội cho biết, năm 2022, Hội sẽ tiếp tục xúc tiến việc thành lập các chi hội theo địa bàn, theo các nhóm phù hợp với việc vận động, triển khai các chương trình công tác của Hội, đồng thời duy trì và phát huy mối quan hệ gắn bó, thân thiện với Đại sứ quán Bulgaria, các doanh nghiệp Bulgaria, nhằm thiết lập và tăng cường quan hệ hữu nghị gắn bó; phối hợp với Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria, các tổ chức hữu nghị Việt Nam - Bulgaria các tỉnh, thành phố trong các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường hiệu quả, chất lượng công tác của Hội và tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ cho Hội...

* Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp Nguyễn Lan Hương đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Cấn Việt Anh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội. Đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội; Tặng Bằng khen của UBND TP cho các cá nhân và tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại Nhân dân.

Trao Giấy khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội cho đại diện các Hội hữu nghị thành viên

* Báo cáo bằng phóng sự hình ảnh về hoạt động đối ngoại nhân dân năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022:

https://drive.google.com/file/d/1F7wvoT_Sk9JY-EHYsHvk_9eNOfsMhX3o/view?usp=drivesdk