Asset Publisher

Hội thảo đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân thành phố Hà Nội
Publish date 02/11/2021 | 9:36 AM  | View count: 3225

Ngày 26/10/2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) đã chủ trì tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân thành phố Hà Nội. Hội thảo có sự tham gia của Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Văn Doanh, lãnh đạo các Sở (Ngoại vụ, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ) cùng một số chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo các hội hữu nghị, tổ chức thành viên.

 

Ảnh 1. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội,  Chủ tịch HAUFO Nguyễn Lan Hương phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch HAUFO nhấn mạnh nhiệm vụ và vai trò của công tác đối ngoại nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến sâu sắc cùng với đại dịch Covid-19 tác động đa chiều tới tất cả lĩnh vực của đời sống quốc tế và mỗi quốc gia. Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định một trong những điểm nổi bật về phương hướng đối ngoại, đó là “Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

Trong bối cảnh như vậy, trước yêu cầu của Đảng về nâng tầm hoạt động của trụ cột đối ngoại nhân dân tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ và với các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ý thức rõ trách nhiệm của công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô, HAUFO đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố và đã được thành phố giao chủ trì thực hiện Đề án khoa học: "Nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030".

Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan chuyên môn, chuyên gia trong ngành để hoàn thiện các nội dung của đề án như: chủ trương, chính sách, quy định pháp lý, quy trình về hoạt động đối ngoại nhân dân thành phố Hà Nội; nguồn nhân lực đội ngũ cán bộ; cơ sở vật chất, phương tiện; kế hoạch hoạt động, công tác tổ chức hoạt động đối ngoại nhân dân thành phố Hà Nội...

Ảnh 2. Toàn cảnh Hội thảo

Tại đây, chia sẻ quan điểm và giải pháp phát triển hoạt động đối ngoại nhân dân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Văn Doanh cho rằng đối ngoại nhân dân phải phát huy thế mạnh đặc thù của mình, khẳng định được vai trò trụ cột thông qua những đóng góp cụ thể đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển và bảo vệ tổ quốc và tạo được “vị thế” xứng đáng trên trường quốc tế, đóng góp vào việc nâng cao vị thế chung của đất nước và phải củng cố, xây dựng tổ chức để đáp ứng yêu cầu của nền ngoại giao toàn diện và hiện đại.

Trong thời gian tới, đối ngoại cần tập trung vào việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nâng cao nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của đối ngoại trong toàn hệ thống chính trị, thúc đẩy thể chế hóa kịp thời và thực hiện nhất quán các chỉ đạo của Đảng về công tác đối ngoại nhân dân, tạo điều kiện cho các lực lượng làm công tác này phát triển và phát huy hiệu quả hoạt động.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Nguyễn Nam Hải cho biết, trong bối cảnh Covid-19, với tinh thần chủ động thích ứng, tích cực, sáng tạo, công tác đối ngoại Thủ đô đã được định hướng tập trung triển khai với phương hướng, hình thức đổi mới, đa dạng hơn để vừa đảm bảo hiệu quả thực hiện và phù hợp với định hướng và tình hình thực tế. Kết quả hoạt động đối ngoại 9 tháng đầu năm 2021 cũng ghi dấu những kết quả nổi bật của công tác đối ngoại nhân dân, trong đó khẳng định nỗ lực của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố trong việc tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị nhân dân quả với những chương trình, hoạt động kịp thời, thiết thực, có ý nghĩa.

Ảnh 3. Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Nam Hải phát biểu tại Hội thảo

Quan điểm đối ngoại của Đảng, Nhà nước giai đoạn mới 2021 - 2025 có những điểm mới, tập trung vào việc tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, hợp tác phát triển; đổi mới sáng tạo, xác định hiệu quả đối ngoại không chỉ là nguồn lực mà còn là sức mạnh mềm, động lực cho phát triển Thủ đô. Trong đó, đối ngoại nhân dân là bộ phận cấu thành quan trọng trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Trên cơ sở quán triệt tinh thần chỉ đạo và mục tiêu đó, Sở Ngoại vụ Hà Nội sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, HAUFO để không ngừng đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân.

Còn theo PGS.TS. Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội cần tập trung 3 giải pháp đột phá: tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát hoạt động đối ngoại nhân dân; chủ động, tích cực, hội nhập để thu hút, phát huy các nguồn lực quốc tế; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia tham mưu chính sách về hội nhập quốc tế…

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tích cực trao đổi, thảo luận về đánh giá hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian qua, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Lan Hương ghi nhận đầy đủ ý kiến kiến nghị, đề xuất các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân. Các ý kiến đã khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác đối ngoại nhân dân với những đóng góp quan trọng góp phần nâng cao vị thế Thủ đô, thúc đẩy dịch vụ, thương mại trên địa bàn thành phố phát triển.