BẢN TIN ĐỐI NGOẠI

Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội thu hút FDI thế hệ mới
Ngày đăng 31/03/2021 | 8:48 AM  | View count: 1625

HNP - Sáng 26/3, tại trụ sở UBND Thành phố, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp ông Kyle F.Kelhofer, Giám đốc Khu vực của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào.

Hai bên trao đổi tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá cao hoạt động hiệu quả của IFC tại Việt Nam trong thời gian qua. IFC bắt đầu làm việc với Việt Nam vào năm 1992, đầu tư khoản vốn đầu tiên vào năm 1994. Năm 1997, IFC chính thức mở văn phòng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. IFC cũng đã có đóng góp quan trọng trong thực hiện chủ trương về tăng cường hiệu quả của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), điều này không chỉ có ý nghĩa với Việt Nam mà cả Thủ đô Hà Nội.

Đối với TP Hà Nội, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2020, Thành phố đã tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII thành công toàn diện và tốt đẹp. Thành phố cũng đã đặt ra các dấu mốc phát triển để trở thành thành phố xanh, văn minh, hiện đại, tăng cường sức cạnh tranh trong nước và quốc tế; đến năm 2045, Hà Nội đặt mục tiêu phải trở thành thành phố hiện đại và có kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.

Với tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Thành phố có 10 Chương trình công tác lớn để tập trung nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn tới. Trong đó, có các vấn đề lớn như tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh; các chương trình chỉnh trang đô thị văn minh, sạch đẹp, có kết nối quốc tế theo đúng mục tiêu đã đặt ra.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao IFC đã song hành, hỗ trợ cùng thành phố đối với các vấn đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là các nội dung đã ký kết trong biên bản ghi nhớ năm 2020 tại Hội nghị đầu tư và phát triển của Thành phố. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng bày tỏ vui mừng khi nhận được đề xuất của IFC về 2 nội dung để cụ thể hóa tinh thần biên bản ghi nhớ đã ký kết. Thứ nhất, là xây dựng và triển khai chiến lược FDI thế hệ mới. Thứ hai, là các tiềm năng đa dạng hóa nguồn vốn tài chính để phát triển đô thị. 

Đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm

Cảm ơn Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Kyle F.Kelhofer cho biết, IFC đã đầu tư khoảng 25 tỷ USD cho các dự án phát triển, trong đó, năm 2020 đã đầu tư 1 tỷ USD vốn ngắn và dài hạn cho Việt Nam. Ông Kyle F.Kelhofer cho biết thêm, năm 2020 Việt Nam là quốc gia đứng thứ 10 trong số những nước được IFC đầu tư quốc tế, đồng thời hy vọng thời gian tới Việt Nam sẽ vươn lên ở vị trí thứ 5. Theo ông Kyle F.Kelhofer, IFC là tổ chức thuộc Ngân hàng thế giới và dành nguồn vốn cho vay, hỗ trợ đối với các nước nghèo phát triển lên trung bình. Đây chính là cơ hội để IFC hỗ trợ và đầu tư tại các nước, trong đó có Việt Nam.

Nhấn mạnh về mục đích buổi tiếp, ông Kyle F.Kelhofer khẳng định, IFC mong muốn phối hợp với Hà Nội, bắt tay vào triển khai thực hiện các nội dung như: thu hút FDI thế hệ mới; triển khai phương thức tài chính đô thị mang tính đổi mới - bền vững - xanh, đa dạng hóa nguồn tài chính…

Ông Kyle F.Kelhofer khẳng định, IFC và Hà Nội đã ký biên bản ghi nhớ rất phù hợp với lộ trình phát triển của Hà Nội như: trở thành thành phố xanh; thành phố sáng tạo và thành phố kết nối mang tính cạnh tranh toàn cầu. Do đó, ông đã điểm qua một số mong muốn của IFC như: Hà Nội có thể tham khảo các mô hình và kinh nghiệm của các thành phố khác trên thế giới để luật Thủ đô hiệu quả hơn trong bước phát triển sắp tới; học tập về tài chính xanh phục vụ cho phát triển đô thị xanh…

Thông tin thêm tại buổi tiếp, ông Kyle F.Kelhofer cho biết, ngay trong tâm điểm đại dịch Covid đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, tín nhiệm tín dụng của Việt Nam đã tăng lên 2 điểm. Đây được coi là cơ hội để Việt Nam nâng hạng tín nhiệm quốc gia nhằm thiết lập nguồn vay tài chính với chi phí thấp hơn. Ông Kyle F.Kelhofer tin tưởng, tín nhiệm tín dụng của Hà Nội sẽ không kém so với tín nhiệm tín dụng quốc gia. Đồng thời khẳng định, IFC sẽ đồng hành với Thành phố để tìm ra những giải pháp tốt nhất.

Nguồn: Hanoi.gov.vn